x close

นายกฯ ย้ำอย่าห่วง การสืบราชสันตติวงศ์เป็นไปตาม รธน.-กฎมณเฑียรบาล

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          นายกรัฐมนตรี ย้ำการสืบราชสันตติวงศ์เป็นตามรัฐธรรมนูญ กฎมณเฑียรบาล และจารีตประเพณี ขอให้ผ่านช่วงพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสักพักก่อน เพื่อรอเวลาที่เหมาะสม

          วันที่ 18 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องการสืบราชสันตติวงศ์ ว่า ขอประชาชนอย่ากังวลใจในเรื่องนี้ เพราะอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎมณเฑียรบาล และจารีตประเพณีอยู่แล้ว แต่ต้องรอให้พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลผ่านพ้นช่วงเวลา 7 วัน 15 วัน ไปก่อน และระหว่างนี้ก็ให้ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ปฏิบัติหน้าที่ในส่วนเท่าที่จำเป็นไปก่อน
          ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่จะทรงลงพระปรมาภิไธยภายในกรอบเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยจะไม่กระทบต่อปฏิทินการทำงานแน่นอน

          ส่วนเรื่องการใช้คำว่า มหาราช นั้น เป็นไปตามกฎหมายและวิธีดำเนินการของรัฐบาล ซึ่งทางรัฐบาลในอดีตได้เคยเสนอพระองค์ท่านไปแล้ว แต่พระองค์ยังไม่เห็นชอบ พร้อมรับสั่งว่าเป็นเรื่องของประชาชนและรัฐบาลที่จะทำต่อไป ซึ่งอยู่ในขั้นตอนอยู่แล้วไม่ใช่ไม่อยากใช้ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน

          นอกจากนี้ ในเรื่องการสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ในเวลานี้ยังไม่สามารถทำได้ ซึ่งมีขั้นตอนอยู่แล้วและทางรัฐและหน่วยงานก็อยากสร้างถวายอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องมีการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ย้ำอย่าห่วง การสืบราชสันตติวงศ์เป็นไปตาม รธน.-กฎมณเฑียรบาล อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2559 เวลา 10:40:07 11,548 อ่าน
TOP