x close

วิษณุ แจง พระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ จะทรงลงพระปรมาภิไธยร่าง รธน. เอง

วิษณุ เครืองาม

        วิษณุ เครืองาม ระบุ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ จะทรงลงพระปรมาภิไธยร่างรัฐธรรมนูญเอง เผย ทรงรับสั่งให้ทุกฝ่ายคลายความทุกข์ ทำใจให้ได้ก่อน ให้รอเวลาที่เหมาะสม ย้ำ ไม่กระทบขั้นตอนระยะเวลาในปฏิทินการทำงานเป็นอันขาด

        เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุเรื่องการสืบราชสันตติวงศ์ว่า เมื่อพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลผ่านพ้นช่วงเวลา 7 วัน 15 วันไปแล้วระยะหนึ่ง น่าจะได้เวลาอันสมควรที่จะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 23 ว่า ก็เป็นไปตามที่นายกฯ บอก รวมถึงเป็นไปตามที่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เคยมีพระราชปรารภว่า เรื่องที่จะดำเนินการสืบราชสันตติวงศ์ให้รอระยะเวลาที่ทุกฝ่ายสามารถทำใจได้ ขอให้รอเมื่อถึงเวลาอันสมควร ให้ประชาชนคลายความทุกข์โศกลงได้บ้าง ให้พระราชพิธีต่าง ๆ ได้ผ่านพ้น
        เพราะฉะนั้นที่นายกฯ พูดถึง 7 วัน 15 วัน เป็นรอบของการที่จะมีพระราชพิธีครบรอบ 7 วัน 15 วัน 50 วัน ซึ่งคนไทยเราทำบุญตามรอบเช่นนี้ จึงขอให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่คนได้ทำสิ่งที่เขาอยากทำกันเสียก่อนเถิด แล้วการที่จะมาทำใจยอมรับความเปลี่ยนแปลงก็จะค่อย ๆ เกิดขึ้นได้ ความหมายมีแค่นี้ ไม่มีอะไรลึกลับซับซ้อน

        ทั้งนี้ ในส่วนที่นายกฯ ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่จะทรงลงพระปรมาภิไธยภายในกรอบเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดโดยจะไม่กระทบต่อปฏิทินการทำงานนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับร่างรัฐธรรมนูญนั้นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่จะทรงลงพระปรมาภิไธยด้วยพระองค์เอง แต่จะเป็นเมื่อไรนั้นไม่สามารถตอบได้ แต่ขอให้ความมั่นใจว่าจะไม่กระทบขั้นตอนระยะเวลาในปฏิทินการทำงานเป็นอันขาด
 
      
ส่วนกรณีการแก้ไขคำปรารภในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น การประชุม ครม. นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ทาง ครม. ได้มีมติให้ส่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้วินิจฉัยตามมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 และเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้รับแล้ว และจะเร่งพิจารณาโดยเร็ว ซึ่งไม่ยากว่าใครจะเป็นคนแก้ เพราะแก้อย่างไรได้เตรียมไว้แล้ว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ แจง พระเจ้าอยู่หัวพระองค์ใหม่ จะทรงลงพระปรมาภิไธยร่าง รธน. เอง อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2559 เวลา 12:01:33 18,199 อ่าน
TOP