x close

วิษณุ สั่งแจงต่างประเทศ 3 พิธีสำคัญ ระบุการขึ้นรับราชสมบัติ จะมีในเร็ววัน

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช

          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงทำความเข้าใจใน 3 พิธีสำคัญ การขึ้นรับราชสมบัติ การถวายพระเพลิง การบรมราชาภิเษก

          วันที่ 20 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อขาวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเรื่องการสืบสันตติวงศ์ของไทยที่อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก ซึ่งขณะนี้ยังคงเกิดมีข้อสงสัยในหลายด้าน เนื่องจากพระราชพิธีของไทยมีความแตกต่างจากหลายประเทศ โดยได้มีการเรียก นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และตัวแทนจาก อสมท มาทำความเข้าใจแนวทางการประชาสัมพันธ์ ตามแนวทางสั่งการของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้ว
วิษณุ เครืองาม

          ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ต่างชาติยังไม่เข้าใจประเพณีของไทย จึงทำให้เกิดมีการนำเสนอข้อมูลไม่ตรงกับความจริงคือมีการนำไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่วัฒนธรรมไม่เหมือนกัน อาทิ เมื่อพระมหากษัตริย์เสด็จสวรรคต จะมีพิธีฝังพระบรมศพ ไม่เกิน 7 วัน ในธรรมเนียนประเทศอื่น แต่ประเทศไทยจะต้องมีพิธีถวายพระเพลิง ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการก่อสร้างพระเมรุ

          นอกจากนี้ ยังสั่งการเพื่อทำความเข้าใจใน 3 ขั้นตอนหลัก ดังนี้...
               - การขึ้นรับราชสมบัติ จะมีในเร็ววันแน่นอน ประเทศไทยจะต้องมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ที่มีอำนาจเต็ม แต่ที่ยังไม่มีการดำเนินการ เนื่องจาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงขอเวลาจัดการบำเพ็ญพระราชกุศล เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสถวายบังคมพระบรมศพสักระยะหนึ่งก่อน ให้สมกับความตั้งใจของประชาชน

               - การถวายพระเพลิง จะเกิดขึ้นอีกประมาณ 1 ปี หลังจากนี้

               - การบรมราชาภิเษก จะเกิดขึ้นหลังการถวายพระเพลิงไปอีกระยะหนึ่ง

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช


ภาพจาก สำนักพระราชวัง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ สั่งแจงต่างประเทศ 3 พิธีสำคัญ ระบุการขึ้นรับราชสมบัติ จะมีในเร็ววัน อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2559 เวลา 12:25:55 29,585 อ่าน
TOP