x close

อั้ม เนโกะ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย-โดนข่มขู่จนต้องย้ายที่อยู่ในฝรั่งเศส

อั้ม เนโกะ

           พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา ประสานทูตต่างประเทศในไทย ขอความร่วมมือติดตามตัวผู้กระทำผิด ม.112 มาดำเนินคดี ด้าน อั้ม เนโกะ ยันคิดดีแล้วก่อนโพสต์คลิป เผยถูกข่มขู่จนต้องย้ายที่อยู่ในฝรั่งเศส

           วันที่ 18 ตุลาคม 2559 สำนักข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai เผยแพร่รายงานอ้างอิงจากไทยพีบีเอส ระบุว่า พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และประธานคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงในราชอาณาจักร ได้เตรียมส่งข้อมูลเพื่อขอความร่วมมือจากเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ในการติดตามบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ซึ่งเคลื่อนไหวเข้าข่ายบิดเบือนข้อมูลและหมิ่นสถาบันในความผิดมาตรา 112
           โดยรายชื่อของผู้กระทำความผิดมาตรา 112 นั้นเป็นกลุ่มเก่าราว 6-7 กลุ่ม ที่ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวผู้กระทำผิด และทราบแล้วว่ามีการเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศใด

อั้ม เนโกะ

           อย่างไรก็ตาม พล.อ. ไพบูลย์ ยอมรับว่ากฎหมายไทยยังติดขัดที่จะดำเนินคดีโดยเร็ว เพราะต้องใช้ความสัมพันธ์ในเชิงการทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาดำเนินการ และไทยยังต้องเคารพอธิปไตยของประเทศอื่นด้วย

          
ด้าน อั้ม เนโกะ ผู้โพสต์คลิปที่มีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นสถาบันผ่านเฟซบุ๊ก ได้เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า หลังจากถูกเปิดเผยสถานที่พักและสถาบันที่ศึกษาอยู่ในฝรั่งเศส ทำให้ถูกข่มขู่และต้องเปลี่ยนที่พัก ซึ่งได้แจ้งความไปกับตำรวจฝรั่งเศสแล้ว นอกจากนี้ครอบครัวทางเมืองไทยที่ตัดขาดจากตนแล้วก็ถูกข่มขู่เช่นกัน โดยบิดาถูกเจ้าหน้าที่ให้ติดต่อตนเพื่อบอกให้ยุติการกระทำ แต่ยืนยันว่าตนตัดสินใจดีแล้วก่อนเผยแพร่คลิปในเฟซบุ๊ก เพราะเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของตัวเอง



ติดตามข่าว อั้ม เนโกะ ทั้งหมด

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก บีบีซีไทย - BBC Thai, เฟซบุ๊ก Aum Neko


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อั้ม เนโกะ ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย-โดนข่มขู่จนต้องย้ายที่อยู่ในฝรั่งเศส โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2559 เวลา 14:03:44 109,155 อ่าน
TOP