x close

เพจดังเล่าเรื่อง คดีลักโม่ คดีแรกที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ประทับบัลลังก์




เพจดังเล่าเรื่อง คดีลักโม่ คดีแรกที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ประทับบัลลังก์

        เพจดังเผย คดีลักโม่ คดีแรกที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ประทับบัลลังก์ด้วยพระองค์เอง สร้างความดีใจต่อผู้ต้องหามาก

        เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559 เฟซบุ๊ก ราชบัลลังก์จักรีวงค์ ได้มีการโพสต์เรื่องราวซึ่งอ้างมาจาก หนังสือ เรื่องเก่า เล่าสนุก ของ : โรม บุนนาค เรียบเรียง : วาทิน ศานติ์ สันติ เป็นเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เอง ซึ่งก็คือคดีลักโม่ มีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้
        เพจดังเล่าเรื่อง คดีลักโม่ คดีแรกที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ประทับบัลลังก์
       
        "คดีลักโม่" คดีแรกที่ตัดสินโดยในหลวง รัชกาลที่ 9

        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงประทับบัลลังก์ตัดสินคดีด้วยพระองค์เองเป็นครั้งแรกใน วันที่ 26 มกราคม 2495 คดีแรกที่พระองค์ทรงตัดสินคือ "คดีลักโม่"

        ในห้องพิจารณาคดีที่ 12 ของศาลอาญา โดยมีนายเล็ก จุณนานนท์ เป็นโจทก์ นายแสวง แดงคล้าย เป็นจำเลยในข้อหาว่า "เมื่อวันที่ 9 มกราคม กับ วันที่ 10 มกราคมจำเลยได้ลักโม่หินของนายกาญจน์ ตันวิเศษ ราคา 80 บาท เหตุเกิดที่คลองต้นไทร" ศาลได้อ่านคำฟ้องให้จำเลยฟัง จำเลยก็รับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา ศาลตัดสินจำคุก 6 เดือน แต่จำเลยรับสารภาพจึงลดเหลือ 3 เดือน ประกอบกับการที่เป็นคดีแรกของจำเลยจึงรอลงอาญา 2 ปีแล้วให้คืนโม่หินแก่เจ้าของ นายแสวงดีใจเป็นล้นพ้นที่ได้เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ประทับบัลลังก์ตัดสินคดีของตน ซ้ำยังได้รับพระกรุณาฯ ให้รอลงอาญา จึงยกมือขึ้นท่วมหัวและสาบานว่า จะเป็นคนดีไม่ลักขโมยของใครอีกต่อไป

        ที่มา : หนังสือ เรื่องเก่า เล่าสนุก ของ : โรม บุนนาค เรียบเรียง : วาทิน ศานติ์ สันติ

        ข้าพระพุทธเจ้าฯ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระภัทรมหาราช อย่างหาที่สุดมิได้ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

        ขอบคุณที่มาข้อมูลภาพ
        คุณปุญญาดา หมวยจ้าา

ข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก ราชบัลลังก์จักรีวงค์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังเล่าเรื่อง คดีลักโม่ คดีแรกที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ประทับบัลลังก์ อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2559 เวลา 14:18:24 38,660 อ่าน
TOP