x close

ชื่นชมหัวใจเธอ สาวยอมสละลูกในท้อง เพื่อช่วยชีวิตพี่ชายป่วยมะเร็ง



สาวยอมสละลูกในท้อง เพื่อช่วยชีวิตพี่ชาย

          ว่าที่คุณแม่วัย 24 ตัดสินใจสละลูกในท้อง เพื่อบริจาคไขกระดูก รักษาพี่ชายที่ป่วยเป็นมะเร็ง ชาวเน็ตยกย่อง นี่คือฮีโร่ที่แท้จริง

          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม เว็บไซต์อ็อดดิซิตี้ เซ็นทรัล เผยแพร่เรื่องราวของ หยาง ลี่ หญิงสาวผู้มีอันต้องเผชิญกับเรื่องราวแสนเจ็บปวด เมื่อต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจที่ยากลำบากที่สุดในชีวิต ว่าจะเลือกชีวิตของลูกน้อยในครรภ์ หรือจะช่วยชีวิต หยางจุน พี่ชายซึ่งกำลังจะตายจากโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง (lymphoma)
          สำหรับหยางลี่ อายุ 24 ปี และหยางจุนอายุ 29 ปี เป็นชาวเมืองหังโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน โดยในเดือนกันยายนปี 2558 หยางจุนรับรู้ว่าตัวเองป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ตลอดเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา เขาต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เขาผ่านการทำคีโมมาแล้ว 5 ครั้ง ฉายแสงอีก 18 ครั้ง ซึ่งการรักษาทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและสถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้น แต่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อาการของหยางจุนทรุดหนักลง แพทย์ลงความเห็นว่ามีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่สามารถช่วยให้เขารอดชีวิตได้ นั่นก็คือ เขาต้องได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก ซึ่งมีเพียงหยางลี่ น้องสาวแท้ ๆ ของเขาเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่เป็นผู้บริจาคที่เหมาะสมที่สุด และเธอคือโอกาสสุดท้ายของเขา

          ตอนที่หยางลี่รับทราบว่าพี่ชายของเธอกำลังจะตายนั้น เธอกำลังตั้งครรภ์ได้สามเดือน และกระบวนการปลูกถ่ายไขกระดูกนี้ จะส่งผลกระทบในด้านลบต่อลูกในท้องของเธอ ทำให้หยางลี่ต้องเลือกระหว่างการเก็บลูกของเธอเอาไว้ หรือเลือกที่จะช่วยชีวิตพี่ายของเธอ
          สำหรับหญิงสาวที่เพิ่งตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก และวาดฝันที่จะได้อุ้มลูกน้อยในอ้อมแขน การตัดสินใจครั้งนี้นับว่าใหญ่หลวงมากสำหรับหยางลี่ เธออยากมีลูก แต่เธอก็ไม่สามารถปล่อยให้พี่ชายที่เลี้ยงดูและทุ่มเทเพื่อเธอมาตลอดชีวิตให้ตายได้ 

สาวยอมสละลูกในท้อง เพื่อช่วยชีวิตพี่ชาย

          หยางลี่เล่าว่า เธอเติบโตขึ้นในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในมณฑลเหอหนาน ครอบครัวของเธอยากจนมาก เธอจึงต้องไปอาศัยอยู่กับป้า ส่วนหยางจุนทำงานอยู่ในเมืองหังโจว ทุกครั้งที่เขากลับบ้านเกิด เขาจะมาหาเธอเสมอและเอาของขวัญมาฝากเธอทุกครั้ง หลังจากหยางลี่เรียนเรียนจบมัธยมปลาย เธอย้ายไปอยู่หังโจวเพื่อหางานทำและได้งานในร้านเสริมสวยแห่งหนึ่ง หยางจุนเป็นห่วงความปลอดภัยของน้องสาว จึงไปรับไปส่งเธอทุกวัน และเมื่อไรก็ตามที่หยางลี่ไม่มีเงินพอที่จะซื้ออาหาร หยางจุนก็จะพาเธอไปร้านค้าและซื้อของกินดี ๆ ให้

          สำหรับหยางลี่ การตัดสินใจครั้งนี้เจ็บปวดมากที่สุด เธอบอกกับสามีและครอบครัวของเขาว่า "หยางจุนกำลังจะตาย เธอต้องช่วยชีวิตเขา" หลังจากตัดสินใจแล้ว หยางลี่เข้ารับการทำแท้งในวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้เธอกำลังอยู่ในช่วงฟื้นร่างกายเพื่อให้พร้อมสำหรับการปลูกถ่ายไขกระดูกให้พี่ชาย

          แพทย์กล่าวว่า การปลูกถ่ายไขกระดูกที่จะเกิดขึ้นนี้ มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าหยางจุนได้มีผู้บริจาคไขกระดูกที่เหมาะสมแล้ว แต่เขาก็จะต้องจ่ายค่าปลูกถ่าย เป็นเงินสูงถึง 400,000 หยวน หรือกว่า 2 ล้านบาท โดยที่ผ่านมาหยางจุนหมดเงินไปกับค่ารักษาโรคมะเร็งแล้วกว่า 300,000 หยวน หรือราว 1 ล้าน 5 แสนบาท ค่ารักษาเหล่านั้น เงินเก็บที่เขาสั่งสมมาก็ไม่จ่าย เขาจึงต้องเป็นหนี้อีก 200,000 หยวน หรือราว 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หยางจุนยังพอมีโชค เพราะ นายแพทย์เชาลี่หง แพทย์ผู้รักษาเขา ได้เปิดรับบริจาค เพื่อระดมเงินมาช่วยเหลือค่ารักษาให้เขาแล้ว

          หลังจากเรื่องราวของหยางลี่เผยแพร่ไปบนสังคมออนไลน์ หลายคนไม่เห็นด้วยและวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของเธอ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ชื่นชมเธอ ว่ายอมเสียสละครั้งใหญ่เพื่อช่วยชีวิตพี่ชาย และยกย่องให้เธอเป็นฮีโร่เลยทีเดียว

ภาพ
www.yewaishengcun.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชื่นชมหัวใจเธอ สาวยอมสละลูกในท้อง เพื่อช่วยชีวิตพี่ชายป่วยมะเร็ง อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2559 เวลา 17:18:25 76,721 อ่าน
TOP