x close

เตือนภัยผู้ปกครอง ระวังแก๊งลักเด็ก ออกอาละวาดที่สนามหลวง

เตือนภัยผู้ปกครอง ระวังแก๊งลักเด็ก

          คุณแม่โพสต์เตือนภัยประสบการณ์ตรง แก๊งลักเด็กออกอาละวาดที่สนามหลวง ฉวยโอกาสในช่วงที่ประชาชนหลั่งไหลเดินทางมาถวายอาลัยพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บอกทำทีมาตีสนิท-ลูบหน้า ด้านมูลนิธิกระจกเงา เผยข้อมูลแนะนำให้ผู้ปกครองทั้งหลายปฏิบัติ ก่อนพาลูกหลานไปร่วมพิธี

          เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความจาก เฟซบุ๊ก Gate Pichawadee เตือนภัยพ่อแม่ ผู้ปกครองทั้งหลาย ที่จะพาบุตรหลานไปร่วมพิธีถวายอาลัยพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่บริเวณพระบรมมหาราชวัง และสนามหลวงโดยรอบ ให้ระมัดระวังแก๊งลักเด็กออกอาละวาดในช่วงนี้ ซึ่งเจ้าของโพสต์เองเจอมากับตัว โดยเรื่องราวมีดังนี้


          ทั้งนี้ หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีคนเข้าไปแสดงความเห็นทั้งเชื่อ และไม่เชื่อต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันทางด้าน เฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ก็ได้เผยข้อมูลแนะนำข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ปกครองที่จะพาบุตรหลานไปร่วมพิธี ดังนี้



          1. ก่อนออกจากบ้าน ควรเขียนชื่อ หมายเลขติดต่อผู้ปกครอง ติดตัวไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกงของเด็ก โดยควรมีหมายเลขติดสำรองมากกว่า 1 หมายเลข

          2. สำหรับเด็กเล็กที่อาจซนตามวัย จำเป็นที่ผู้ปกครองจะต้องจูงมือไว้ตลอดเวลา หรืออาจใช้สายจูงเพื่อป้องกันเหตุพลัดหลง

          3. ก่อนออกจากบ้าน ควรถ่ายภาพบุตรหลานในชุดที่สวมใส่ จะได้จดจำลายเสื้อผ้าและของใช้ที่ใส่ติดตัวเด็กหรือผู้สูงอายุ เวลาเกิดเหตุพลัดหลงจะได้ให้ข้อมูลในการประชาสัมพันธ์ติดตามหาที่ชัดเจน

          4. เมื่อเดินทางถึงพื้นที่ควรแนะนำบุตรหลาน ว่าหากเกิดเหตุพลัดหลงสามารถไปขอความช่วยเหลือกับใครได้บ้าง อาจแนะนำเด็กและผู้สูงอายุให้มองหาตำรวจหรืออาสาสมัครกู้ภัย กลุ่มปฐมพยาบาลที่สวมชุดเครื่องแบบซึ่งจะจดจำได้ง่าย

          5. ควรสอนเด็กให้เข้าขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ทันที หากมองหาไม่เห็นผู้ปกครอง แนะนำว่าอย่าให้เด็กเดินตามหาผู้ปกครองเอง เพราะอาจเดินหลงกันไปไกล


          6. หากเกิดเหตุพลัดหลงในพื้นที่ ให้ผู้ปกครองรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในบริเวณนั้น เพื่อช่วยออกค้นหาเบื้องต้นก่อน ยังไม่ควรแชร์ภาพในโลกออนไลน์ทันที เพราะอาจพบตัวเด็กก่อน ซึ่งภาพประกาศที่ได้ประกาศไปแล้ว จะลบไม่หมดและถูกแชร์ซ้ำอีกยาวนาน

          7. หากการค้นหาในพื้นที่ไม่พบตัวเด็กหรือผู้สูงอายุที่พลัดหลง ให้รีบไปแจ้งความที่โรงพักในพื้นที่นั้นทันทีโดยไม่ต้องรอให้ครบ 24 ชม.

          8. หากเกิดเหตุคนหาย โทร. ปรึกษาได้ที่ มูลนิธิกระจกเงา 0807752673



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Gate Pichawadeeเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัยผู้ปกครอง ระวังแก๊งลักเด็ก ออกอาละวาดที่สนามหลวง อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2559 เวลา 03:41:42 15,008 อ่าน
TOP