x close

ชาวอำเภอพระแสง สุราษฎร์ฯ ร่วมกันบูรณะรถแทรกเตอร์พระราชทาน

 
รถแทรกเตอร์พระราชทาน

             ชาวอำเภอพระแสง จ.สุราษฎร์ธานี รวมตัวบูรณะรถแทรกเตอร์พระราชทาน รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงพระเมตตาชาวบ้าน จนมีถนนใช้ทุกวันนี้

             วันนี้ (23 ตุลาคม 2559) ชาวบ้านจากอำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เดินทางมายังอนุสรณ์สถานแทรกเตอร์พระราชทาน ริมถนนสายสุราษฎร์ธานี-กระบี่ เพื่อร่วมกันขัดถูทำความสะอาดตัวรถแทกเตอร์และทาสีใหม่ จัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม พร้อมจัดนิทรรศการพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ เยือนราษฎรในพื้นที่อำเภอพระแสง ถึง 4 ครั้ง และพระราชทานรถแทรกเตอร์คันนี้ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2511 โดยใช้เครื่องบินซีนุ๊กลำเลียงแทรกเตอร์พระราชทานมาทางอากาศ

รถแทรกเตอร์พระราชทาน
             ด้าน นายประมวล พันธุ อายุ 65 ปี ข้าราชการบำนาญ ผู้ซึ่งมีโอกาสได้รับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถึง 4 ครั้ง เล่าถึงความทรงจำด้วยความปลาบปลื้มใจว่า พระองค์ท่านเสด็จฯ พื้นที่อำเภอพระแสงครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2511 ได้ทอดพระเนตรเห็นความยากลำบากของพื้นที่นี้ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงไม่มีถนน ต้องเดินทางทางน้ำ จากนั้นในการเสด็จฯ ครั้งที่ 2 ในวันที่ 4 ตุลาคม 2511 จึงพระราชทานรถแทรกเตอร์ทางเครื่องบินซีนุ๊กของทหาร เพื่อใช้บุกเบิกเส้นทางทำถนน จนอำเภอพระแสงมีถนนใช้มาจนถึงทุกวันนี้ นำความปลาบปลื้มมาสู่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

             ขณะที่ นายพิจิตร ศรีทองสม ประธานชมรมรถจักรยานพระแสงทีมถีบ เผยว่า การนำชาวบ้านเข้าบูรณะอนุสรณ์สถานแทรกเตอร์พระราชทานครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในการสนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมจัดนิทรรศการเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงเมตตาประชาชนในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านต่างน้อมนำคำสั่งสอนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินชีวิตตลอดมา

รถแทรกเตอร์พระราชทาน

             สำหรับพื้นที่อำเภอพระแสง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  เคยเสด็จฯ มาถึง 4 ครั้งด้วย ในกันครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2511 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2511 ครั้งที่ 3 วันที่ 27 กันยายน 2515 และครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2516 ซึ่งชาวบ้านเตรียมทำพิธีรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวพระแสง ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวอำเภอพระแสง สุราษฎร์ฯ ร่วมกันบูรณะรถแทรกเตอร์พระราชทาน อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2559 เวลา 14:10:16 9,036 อ่าน
TOP