x close

เรื่องเล่าคำสอน สมเด็จย่า แม่ไม่เคยชมว่าฉลาด แต่ชมเมื่อลูกประพฤติดี

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์

          เรื่องเล่าคำสอนของ สมเด็จย่า ในหนังสือ เจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์ นำลูกไปในทางที่ถูกที่ดี เพื่อประโยชน์แก่บ้านเมือง..ไม่ชมว่าฉลาดหรืองาม แต่ชมเมื่อลูกประพฤติตนดี

          สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้เล่าเรื่องราวคำสอนของแม่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในพระนิพนธ์หนังสือ "เจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์" เป็นเรื่องเล่าที่ สมเด็จย่า สอนลูก ๆ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร (รัชกาลที่ 8), พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) 

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์

          โดยมีใจความหนึ่งระบุว่า "แม่ไม่เคยชมเราว่าฉลาดหรืองาม จะชมก็เมื่อประพฤติตนดี ทำอะไรที่น่าสรรเสริญ เราจึงไม่เหลิง...ด้วยการพูดกันให้เข้าใจนี้ ทำให้เราเป็นผู้ที่นับถือความจริง มีสัจจะ ไม่หลอกใครและไม่หลอกตัวเอง"

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์





          นอกจากนี้ยังมีจดหมายที่ สมเด็จย่า ทรงทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระพันวัสสามาตุจฉาเจ้า เนื้อความว่า "ลูกของหม่อมฉัน หม่อมฉันรักอย่างดวงใจ และหม่อมฉันมีความตั้งใจอยู่เสมอที่จะนำให้ลูกไปในทางที่ถูกที่ดี สำหรับจะได้เป็นประโยชน์แก่ตัวเอง ญาติ และบ้านเมือง ตัวของหม่อมฉันเองทำประโยชน์อะไรให้บ้านเมืองไม่ได้มาก แต่ถ้าได้ช่วยลูก ๆ ให้ได้รับความอบรมและเล่าเรียนในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่บ้านเมืองได้แล้ว หม่อมฉันก็จะรู้สึกอิ่มใจเหมือนกัน"

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์

เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สมเด็จย่า,หนังสือ เจ้านายเล็กๆ-ยุวกษัตริย์, Thailand image

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องเล่าคำสอน สมเด็จย่า แม่ไม่เคยชมว่าฉลาด แต่ชมเมื่อลูกประพฤติดี อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2559 เวลา 15:46:50 26,040 อ่าน
TOP