x close

วิกฤต !! ค่าเฉลี่ยคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกทุบสถิติ คาดจะเพิ่มขึ้นอีกในทุกปี

ค่าเฉลี่ยคาร์บอนไดออกไซด์

          องค์การสหประชาชาติ เผยตัวเลขความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกของปีที่แล้วทำลายสถิติเดิม คาดไม่ลดลงแน่ ส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเฉลี่ยอาจไม่แน่นอนยิ่งขึ้น
            
          เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2559 องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เผยว่า ปีที่ผ่านมา (2558) ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศโลกทุบสถิติใหม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ากังวลว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเฉลี่ยมากขึ้นในอนาคต
          องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานในองค์การสหประชาชาติ ระบุในรายงานประจำปี ว่า ในปี 2558 ปริมาณความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ มีค่าเฉลี่ยทั่วโลก 400 พีพีเอ็ม เป็นครั้งแรก ทั้งที่ก่อนหน้านี้จะเกิดขึ้นแค่บางเดือนหรือบางสถานที่เท่านั้น โดยตัวเลขนี้มากกว่าปี 2557 อยู่ 2.8 หน่วย  ซึ่งเรื่องดังกล่าวน่าจะมากขึ้นไปเรื่อย ๆ นับจากนี้

          ทั้งนี้ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จัดว่าเป็นสาเหตุใหญ่ที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งเมื่อบวกกับปีที่ผ่านมาเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ยิ่งทำให้เกิดความแห้งแล้งในภูมิภาคเขตศูนย์สูตร และลดขีดความสามารถในการดูดซับก๊าซเรือนกระจกชนิดนี้ของต้นไม้ ป่าไม้ และมหาสมุทร อย่างไรก็ตาม ตัวเลขค่าเฉลี่ยทั่วโลกก็ไม่ได้ลดลง แม้ปรากฏการณ์เอลนีโญ จะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกฤต !! ค่าเฉลี่ยคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกทุบสถิติ คาดจะเพิ่มขึ้นอีกในทุกปี อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2559 เวลา 14:10:40 3,096 อ่าน
TOP