x close

เปิดเรื่องราวตำรวจผู้ถวายงานในหลวงตั้งแต่เด็ก และได้ "เกิดใหม่" อีกเพราะท่าน


พล.ต.ต. นพดล เผือกโสมณ

          เปิดเรื่องราวนายตำรวจ ผู้ถวายงานในหลวง รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่เด็ก และได้เกิดใหม่อีกครั้งเพราะพระองค์ท่าน หลังเจอเหตุการณ์ระเบิดภาคใต้ ต้องสูญเสียขาซ้าย และแขนเละ

          เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดัง ได้มีการเขียนเรื่องราวถึง พล.ต.ต. นพดล เผือกโสมณ อดีต รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ซึ่งได้ถวายงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ก็เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้งเพราะพระองค์ท่าน จากเหตุการณ์ระเบิดที่ชายแดนใต้ ที่ทำให้เขาต้องเสียขาซ้ายไป ส่วนแขนซ้ายก็แหลกเละ
สำหรับเรื่องราวทั้งหมด มีดังนี้

          นายกฯ บิ๊กตู่ ไม่เคยลืม ....นายตำรวจผู้ถวายงาน "ในหลวง" มาตั้งแต่เด็ก ๆ และชีวิตนี้เกิดใหม่เพราะ "ในหลวง" ทั้ง ๆ ที่เหมือนจะตายไปแล้วจากระเบิดที่ชายแดนใต้ แต่ด้วยเดชะพระบารมี เขารอด จนมามีวันนี้.... บิ๊กตู่ ให้มาเป็นผู้บัญชาการประจำสำนักประสานงาน สมช. ช่วยเรื่องภาคใต้

          บิ๊กตู่ ทักทาย พล.ต.ต. นพดล เผือกโสมณ "เป็นยังไงบ้าง" มีอะไรให้ช่วยก็บอก นายทหารฝ่าย เสธ. มาได้เลย

          พลตำรวจตรี นพดล เป็นอดีต รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ที่ทำงานมาตั้งแต่จบ รร.นายร้อยตำรวจ รุ่น 35 แต่มาโดนระเบิด เมื่อปี 50 แขนซ้าย ขาซ้าย แหลกเละ ขาด ในเวลานั้นใคร ๆ ก็คิดว่าตายแน่นอน

          "สติเท่านั้น ยังรู้ตัวอยู่ แวบแรกคือ นึกถึง ในหลวง เดชะพระบารมีทำให้ตนเองไม่สลบ หรือหมดสติไป ทนความเจ็บปวดปางตาย ก่อนมาสลบที่ รพ. 2 วัน พอฟื้นขึ้นมา ก็นึกถึง ในหลวง ทำให้รู้ว่าเราไม่ตาย แล้วพอได้ยินว่าพระองค์ท่านรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก็ยิ่งมีความหวัง รู้ว่าเราไม่ตายแน่ พระองค์ท่านคือผู้ให้ชีวิต เหมือนทำให้ได้เกิดใหม่ มีกำลังใจมหาศาล" พลตำรวจตรี นพดล เล่านาทีชีวิตที่นราธิวาส เมื่อ 9 ปีที่แล้ว

          ไม่ใช่เรื่องเกินจริงที่นายตำรวจคนนี้จะมีแต่ "ในหลวง ภูมิพลฯ" อยู่เต็มหัวใจ เพราะตั้งแต่เด็กก็เรียนโรงเรียนไกลกังวล ได้เข้าเฝ้าฯ บ่อย ๆ และปฏิญาณตนทุกวัน และได้พระราชทานรางวัลความประพฤติดีด้วย จดจำ ซึมซับ คำสอนของในหลวง มาตลอด และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจเป็นตำรวจ ดูแลประชาชน และเลือกที่จะลงชายแดนใต้ เพราะในหลวง ที่เห็นพระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปทุกที่ แม้แต่ภาคใต้ ไกล ป่าเขา อันตราย ไม่เคยทิ้งประชาชน

          เมื่อลงไปอยู่ใต้ก็ทำโครงการพระราชดำริ พิกุลทอง และถวายงาน เมื่อทรงแปรพระราชฐานมาพระตำหนักทักษิณ นราธิวาส ทุกครั้ง

          
          หลังโดนระเบิด สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานขาเทียมให้ ทรงเลือกที่ดีที่สุด ทำให้ พลตำรวจตรี นพดล เดินได้สะดวกมาก จนถ้าใครไม่สังเกตจะดูแทบไม่รู้เลยว่าใส่ขาเทียม ส่วนแขนซ้ายช่วงข้อมือ และมือ นิ้ว ไม่เป็นรูปนัก เพราะกระดูกแตกหมด หมอต้องเอาเนื้อจากส่วนอื่นของร่างกายมาโปะ นิ้วขยับได้นิดหน่อยแต่ก็สู้ชีวิต เพราะยึดเพลงพระราชนิพนธ์ "ยิ้มสู้" เป็นแรงใจ

          นอกจากเหรียญหลวงปู่ทวดที่คุ้มครองแล้ว เขาเชื่อว่า เหรียญในหลวง ที่แขวนคอด้านหลังมาตั้งแต่เด็กทำให้รอดชีวิต

          และยังคิดว่า เด็ก ๆ ตอนอยู่ รร.ไกลกังวล ในเวลาที่ในหลวงเสด็จฯ กลับแล้ว เราจะค่อย ๆ เข้าไปตรงพระที่นั่ง แล้วแย่งกันดื่มน้ำจากแก้วของในหลวง เพราะถือว่าเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งด้วยนั่นเอง

          "วันนี้ ในหลวง ไม่อยู่แล้ว แต่คำสอน พระบรมราโชวาท ยังอยู่ในใจผมตลอด ไม่ว่าจะทำอะไร นึกถึงพระองค์ตลอด สวดมนต์ไหว้พระ ก็นึกถึงเดชะพระบารมี ที่ทำให้ผมมีวันนี้

          ความเจ็บปวด สิ้นหวัง ไม่เคยเกิดขึ้นในความคิดผมเลย ชีวิตนี้ท่านพระราชทานให้มาเกิดใหม่ ผมถือเป็นราชพลีแล้ว ไปไหนไปได้หมด ให้ลงใต้อีก ผมก็ไป ขออย่าไปยอมจำนนกับโชคชะตา"

พล.ต.ต. นพดล เผือกโสมณ

พล.ต.ต. นพดล เผือกโสมณ



ข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราวตำรวจผู้ถวายงานในหลวงตั้งแต่เด็ก และได้ "เกิดใหม่" อีกเพราะท่าน อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2559 เวลา 11:46:09 52,105 อ่าน
TOP