x close

เมียนมาคว้าแชมป์ชาติใจบุญที่สุดในโลกต่อเนื่อง ไทยตกฮวบอันดับ 37

เมียนมา

          เผยข้อมูล 10 อันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลกประจำปี 2016 เมียนมาได้แชมป์ต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ในขณะที่ประเทศไทยตกรูดไปอยู่อันดับ 37 ต่ำกว่าปีที่แล้ว


          มูลนิธิช่วยเหลือการกุศลจากสหรัฐอเมริกา หรือ CAF (Charities Aid Foundation) เปิดเผยผลการจัดอันดับประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลก  (World Giving Index) ประจำปี 2016 โดยการจัดอันดับนี้ จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 7 ปีแล้ว ข้อมูลที่ใช้ในการจัดอันดับนี้จะรวบรวมมาจาก 140 ประเทศทั่วโลก โดยพิจารณาจากสถิติของการช่วยเหลือกันของผู้คนในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบริจาคเงินเพื่อการกุศล การเป็นอาสาสมัครและไปจนถึงการช่วยเหลือคนแปลกหน้า
เมียนมา

          การจัดอันดับปีนี้พบว่า ประเทศเมียนมายังคงรั้งตำแหน่งอันดับ 1 ตามมาด้วยประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับที่ 2 และประเทศออสเตรเลียเป็นอันดับที่ 3 ในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้อันดับที่ 37 ซึ่งตกฮวบจากอันดับ 19 ที่ได้ในปีที่แล้ว (อ่านเพิ่มเติมที่ เมียนมา คว้าแชมป์ชาติใจบุญที่สุดในโลก ส่วนไทยรั้งอันดับ 19)

          นอกจากนี้ จากการสรุปผลของประเทศอื่น ๆ นั้นพบว่า กลุ่มประเทศในสหราชอาณาจักรนั้น มีความใจบุญสุนทานมากที่สุดในทวีปยุโรป ตามมาด้วยไอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์ ในขณะที่ประเทศอิรักนั้น ได้อันดับการช่วยเหลือคนแปลกหน้าที่เดือดร้อนสูงที่สุดติดต่อกันเป็นปีที่ 2 นอกเหนือจากนี้ ประเทศเติร์กเมนิสถานก็ยังได้อันดับ 1 ในด้านการเข้าร่วมกิจกรรมอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมมากที่สุดอีกด้วย

          ทั้งนี้ การสำรวจยังค้นพบอีกว่า ในบรรดางานอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมต่าง ๆ หรือการช่วยสงเคราะห์คนแปลกหน้านั้น ผู้ชายมักจะอาสาเข้าร่วมมากกว่าผู้หญิง และสำหรับตัวเลขของการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือการกุศลนั้น ผู้ชายและผู้หญิงมีอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน

          สำหรับประเทศไทยนั้น เคยติด 1 ใน 10 ประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลกมาแล้ว แต่อันดับก็ไต่ลงมาตลอด โดยได้อันดับ 21 ในปี 2014 กลับขึ้นมาเป็น 19 ในปี 2015 และตกฮวบไปเป็นอันดับที่ 37 ในปี 2016


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมียนมาคว้าแชมป์ชาติใจบุญที่สุดในโลกต่อเนื่อง ไทยตกฮวบอันดับ 37 อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2559 เวลา 18:52:11 22,186 อ่าน
TOP