x close

ย้อนฟังเรื่องราว "เชื่อม ศิริสนธิ" อดีตผู้ว่าฯ ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ ในหลวง ร.9

เชื่อม ศิริสนธิ

          เผยความจริง.. อดีตผู้ว่าฯ สุโขทัย "เชื่อม ศิริสนธิ" ผู้ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ในการรับเสด็จฯ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2501

          เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพศาล ศิริสนธิ อดีตพัฒนาการจังหวัดสุโขทัย และนางสาวอัญชลี ศิริสนธิ อดีตข้าราชการครูโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม และผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุโขทัย บุตรของนายเชื่อม ศิริสนธิ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้เผยเรื่องราวเมื่อครั้งที่นายเชื่อมเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ว่าเหตุใดนายเชื่อมจึงได้ใช้มือข้างซ้ายวันทยหัตถ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนเป็นข่าวโด่งดังเมื่อราว 60 ปีก่อน ทำให้สื่อหลายสำนักเสนอข่าวเชิงตำหนิผู้ว่าฯ ตกประหม่า ทำให้ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ต้องเขียนบทความแถลงข้อเท็จจริงในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ
          โดยสาเหตุที่นายเชื่อมใช้แขนซ้ายทำวันทยหัตถ์ ก็เพราะว่า แขนข้างขวาขาดจนต้องใส่แขนเทียม เหตุเกิดเมื่อครั้งนายเชื่อมยังเป็นนายอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นเรือที่ลักลอบขนอาวุธ และได้เกิดระเบิดขึ้นขณะตรวจค้น ทำให้แขนขวาขาดต้องใส่แขนเทียม

          ต่อมานายเชื่อมได้เลื่อนตำแหน่งมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ในปี พ.ศ. 2495 และเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ เยี่ยมราษฎรภาคเหนือ กระทรวงมหาดไทยได้เบิกตัวนายเชื่อมเข้าเฝ้าฯ จุดแรก บริเวณจุดต่อแดนพิษณุโลกกับสุโขทัย ในช่วงสายของวันที่ 1 มีนาคม 2501 นายเชื่อมได้ใช้แขนจริงข้างซ้ายทำวันทยหัตถ์ ทำให้ประชาชนต่างเข้าใจกันว่าผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยตกประหม่า ทั้งนี้ช่วงค่ำ นายเชื่อมได้ร่วมโต๊ะเสวยบนศาลากลางจังหวัด จึงได้เข้าเฝ้าฯ และทูลถามว่าจะโปรดให้ใช้แขนปลอมหรือแขนจริงในการทำวันทยหัตถ์แสดงความเคารพ ซึ่งพระองค์ได้มีพระราชดำรัส "ให้ใช้แขนจริงข้างซ้ายในฐานะลูกเสือ" สร้างความปลาบปลื้มใจแก่นายเชื่อมและครอบครัวมิรู้ลืม

เชื่อม ศิริสนธิ

          สำหรับการจัดงานรับเสด็จฯ ในครั้งนั้น สร้างความพอพระราชหฤทัยอย่างมาก พระองค์ท่านยังสนพระทัยเรื่องราวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น โดยเฉพาะนิทานพระร่วงที่นายเชื่อมได้เล่าเรื่องถวายที่แก่งหลวง รวมทั้งประวัติศาสตร์โบราณคดี การบูรณะโบราณสถาน เพื่อให้เป็นโครงการอุทยานประวัติศาสตร์

          อย่างไรก็ดี แม้นายเชื่อมจะเกษียณอายุราชการในปี พ.ศ. 2508 ไปแล้วก็ตาม แต่เมื่อพระองค์เสด็จฯ มาสุโขทัยอีกในปี พ.ศ. 2509 และปี พ.ศ. 2515 เพื่อทอดพระเนตรโบราณสถาน ก็ให้เบิกตัวนายเชื่อมเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานความคืบหน้าโครงการอุทยานประวัติศาสตร์ แสดงถึงพระองค์ทรงใส่พระราชหฤทัยกับโบราณสถานอันเป็นเกียรติภูมิของชาติเป็นอย่างยิ่ง

          ทั้งนี้ นายเชื่อมได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2528 ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค นางสนองพระโอษฐ์ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้นำความกราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระราชทานโกศโถ ฉัตรเบญจาประดับเกียรติยศ ปี่ กลองชนะ ประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และพระราชทานพวงมาลา เป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวของนายเชื่อม ศิริสนธิ อย่างหาที่สุดมิได้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก เปาบุ้นจุ้น

ข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนฟังเรื่องราว "เชื่อม ศิริสนธิ" อดีตผู้ว่าฯ ใช้แขนซ้ายวันทยหัตถ์ ในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2559 เวลา 17:32:12 31,132 อ่าน
TOP