x close

ชาวเชียงใหม่ น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 เตรียมลอยยี่เป็ง 9,999 ดวง

ลอยยี่เป็ง

           ชาวเชียงใหม่สืบสานประเพณียี่เป็ง เตรียมจุดผางประทีป 9,999 ดวง ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง รัชกาลที่ 9

           วันที่ 26 ตุลาคม 2559 ชาวบ้านจากชุมชนต่าง ๆ พร้อมทั้งเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้ช่วยกันใส่ไส้เทียนและขี้ผึ้งเพื่อทำผางประทีป หรือที่ในภาษาเหนือ เรียกว่า "ผางปะตี๊ด" เพื่อจัดเตรียมไว้สำหรับกิจกรรม "ต๋ามผางปะตี๊ด ต๋ามโกม บูชาพระเจ้า น้อมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12-15 พฤศจิกายนนี้ ในช่วงประเพณยี่เป็ง


ลอยยี่เป็ง

           ทั้งนี้เครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ 26 ชุมชน รวมทั้ง วัด, สถาบันการศึกษา, ภาคีเครือข่ายพื้นบ้าน ย่าน เวียงเชียงใหม่, เทศบาลนครเชียงใหม่, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อส่งเสริม-อนุรักษ์ประเพณีล้านนา ที่เชื่อว่าการจุดผางประทีปเป็นการบูชาพระพุทธคุณ และในปีนี้ก็จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


           สำหรับกิจกรรมจุดผางประทีปนี้นับเป็นปีที่ 5 ที่มีการจัดขึ้น และในช่วงค่ำของวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ จะมีพิธีเทศน์อานิสงส์ผางปะตี๊ด และจุดผางประทีป จำนวน 9,999 ดวง บนลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ พร้อมจุดอีก 56,000 ดวง รอบคูเมืองเชียงใหม่อีกด้วย และในช่วงวันที่ 13-15 พฤศจิกายน จะมีการจุดผางประทีปต่อเนื่องตลอดทุกวัน


ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเชียงใหม่ น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 เตรียมลอยยี่เป็ง 9,999 ดวง อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2559 เวลา 18:40:09 2,586 อ่าน
TOP