x close

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ แจงโพสต์ด่าบริษัทมันฝรั่ง ชี้ในสัญญาเอาเปรียบชาวบ้านภูทับเบิก

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์

          รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ เผยสาเหตุที่โพสต์เฟซบุ๊กต่อต้านบริษัทมันฝรั่งชื่อดัง เนื่องจากในสัญญาเต็มไปด้วยการผูกขาดกับเกษตรกร รวมถึงยังเป็นพืชที่ต้องใช้สารเคมี ซึ่งไม่เหมาะสมในพื้นที่

          วันที่ 26 ตุลาคม 2559 นายไกรสร กองฉลาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ชี้แจงกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาต่อต้านการปลูกมันฝรั่งบนภูทับเบิก โดยระบุว่า มีความเป็นห่วงต่อชาวบ้านที่คิดจะปลูก เพราะในสัญญาเป็นอะไรที่ค่อนข้างผูกมัด นอกจากนี้ยังกังวลเรื่องการใช้สารเคมีที่ปัจจุบันก็มีการโจมตีมามากอยู่แล้ว
          โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ไกรสร กองฉลาด ใจความว่า มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งมาติดต่อขอหนังสือรับรอง เพื่อนำเข้าพันธุ์มันฝรั่งจากต่างประเทศมาปลูกบนภูทับเบิก โดยอ้างว่า ต้องการส่งเสริมให้ชาวบ้านเพาะปลูกมันฝรั่งมากขึ้น แต่เมื่อตรวจสอบสัญญาที่จะทำกับชาวบ้าน พบว่า มีการผูกมัดให้สั่งซื้อ ทั้งพันธุ์มันฝรั่ง, ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง กับบริษัทเท่านั้น ถือเป็นการเอาเปรียบชาวบ้าน ที่สำคัญภูทับเบิกถูกโจมตีเรื่องใช้สารเคมีค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกะหล่ำปลี ทำให้ทางจังหวัดตั้งใจหันมาใช้เกษตรอินทรีย์ทดแทน เพื่อแก้ปัญหา ซึ่งเมื่อเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีผู้คนเห็นด้วยกับแนวคิด และต่างมากดไลค์และแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์

รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์

          ล่าสุด นายไกรสร ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ภูทับเบิกเป็นแหล่งผลิตอาหารที่จะยกระดับเป็นอินทรีย์ในอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้า ดังนั้นจึงไม่ควรจะต้องเจอนายทุนที่เน้นการใช้สารเคมีแบบนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาที่นี่ก็เคยโดนโจมตีในเรื่องสารพิษมาบ้างแล้ว ซึ่งทุกคนก็กำลังพยายามแก้ไขภาพลักษณ์ดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การทำเกษตรแบบมีพันธสัญญาก็ไม่เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกอยู่แล้ว จริงอยู่ที่หน่วยงานอาจจะไปบังคับชาวบ้านไม่ให้ปลูกไม่ได้ แต่อย่างน้อยการบอกถึงข้อดี-ข้อเสียและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้


ภาพและข้อมูลจาก

เฟซบุ๊ก ไกรสร กองฉลาด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ แจงโพสต์ด่าบริษัทมันฝรั่ง ชี้ในสัญญาเอาเปรียบชาวบ้านภูทับเบิก อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 00:33:28 7,254 อ่าน
TOP