x close

ชาวบ้านภูเก็ต พบ "เป็ดหงส์" สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ พบเพียง 10 ตัวในไทย

เป็ดหงส์

          ชาวบ้านภูเก็ต พบ "เป็ดหงส์" สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ มาติดร่างแห จึงรีบแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มารับไปดูแล พบมีเพียง 10 ตัวในประเทศไทย

          วันที่ 26 ตุลาคม 2559 นายสำราญ อินทแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่บ้านนาคา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้พบ "เป็ดหงส์" สัตว์หายากใกล้ศูนย์พันธุ์ มาติดร่างแหเก่าบนโขดหินบริเวณหาดกมลา จึงได้ประสานไปยัง นายสุชล คงนาม เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชเขาพระแทว จังหวัดภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่ให้เดินทางมารับเป็ดหงส์ ดังกล่าว
เป็ดหงส์

          นายสำราญ เปิดเผยว่า ตนได้ออกไปทอดแหหาปลาเมื่อคืนวันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็ได้พบกับเป็ดหงส์มาติดร่างแห ตนจึงเข้าไปช่วยและนำมันกลับบ้านมาด้วยเนื่องจากเป็ดหงส์มีสภาพอ่อนแอมาก ก่อนที่ตนจะนำมันใส่กรง และนำอาหารมาให้มันกินก็พบว่ามันหิวมาก และกินอาหารไปเยอะจนเริ่มแข็งแรงขึ้น ต่อมาตนก็ได้แจ้งไปยังรองนายก อบต.กมลา เพื่อช่วยประสานไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องมารับไปดำเนินการ หลังจากทราบข่าวทางโซเชียลและแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่มารับตัวไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จะนำไปพักฟื้นที่ศูนย์เพาะเลี้ยงเขตอุทยานและเขตห้ามล่าสัตว์ จ.พังงา

เป็ดหงส์

          นายสุชล คงนาม เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า เป็นหงส์ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Comb duck ชื่อวิทยาศาสตร์ Sarkidiornis melanotos เป็นเป็ดป่าขนาดใหญ่มีลำตัวยาวถึง 76 เซนติเมตร ชอบอาศัยตามแหล่งน้ำที่มีวัชพืชปกคลุมหนาแน่น ทำรังในโพรงต้นไม้ใกล้ ๆ แหล่งน้ำ สัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่ในหลายประเทศ เช่น อินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา เมียนมา และแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสัตว์หายากในปี พ.ศ. 2559 ประเทศไทยพบเพียงแค่ 10 ตัวเท่านั้น พบที่บึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เพียงตัวเดียว และล่าสุดพบที่ ต.กมลา ซึ่งคาดว่าจะพลัดหลงมาจากฝูง สำหรับตัวนี้คาดว่าจะอพยพมาแล้วหลงฝูง หรือร่างกายอาจจะไม่แข็งแรงทำให้บินกลับไม่ได้

เป็ดหงส์

ภาพจาก workpointtv

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านภูเก็ต พบ "เป็ดหงส์" สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ พบเพียง 10 ตัวในไทย อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 18:16:15 43,322 อ่าน
TOP