x close

ศาลทหารสั่งเลื่อนพิจารณาคดี 2 ผู้ต้องหาชาวอุยกูร์เหตุระเบิดราชประสงค์




          ผู้พิพากษาศาลทหารของกรุงเทพฯ เลื่อนการพิจารณาคดี ของ 2 ชายชาวอุยกูร์ ที่มีส่วนร่วมก่อเหตุระเบิดราชประสงค์ นับเป็นการเลื่อนครั้งที่ 3 แล้ว

          เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2559 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ศาลไทย ได้บอกสำนักอนาโดลู สื่อตุรกี ว่า การพิจารณาคดีของ นายอาเดม คาราดัก (หรือ บิลาล มูฮัมมัด) และนายเมียไรลี ยูซุฟู 2 ผู้ต้องหามีส่วนร่วมก่อเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์ จะถูกเลื่อนออกไปจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการเลื่อนครั้งที่ 3 แล้ว การเลื่อนครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ชายอุซเบก นายซิโรจิดดิน บาโคห์ดิรอฟ ถูกจับโดยตำรวจไทยในข้อหายาเสพติด และทางศาลได้ปฏิเสธในการประกันตัว จากสภาอุยกูร์โลก หรือ WUC
          ทั้งนี้ อุซเบก และอุยกูร์ เป็นภาษาท้องถิ่นของตระกูลภาษาเติร์ก ซึ่งมีการใช้ภาษานี้จากยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังไซบีเรีย และภาคตะวันตกของจีน

          ขณะที่เว็บไซต์ของ WUC ระบุว่า จุดประสงค์ของสภาอุยกูร์โลก คือ การใช้ความสงบสุขสันติวิธีและวิถีทางประชาธิปไตย แต่ทางการจีนได้ระบุว่า สภาอุยกูร์ และองค์กรเครือข่าย เป็นองค์กรก่อการร้าย


          สำหรับเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมปีที่ผ่านมา ระเบิดเกิดขึ้นในพื้นที่ด้านในของศาลท้าวพระพรหมเอราวัณ จุดท่องเที่ยวสำคัญอีก 1 จุด ของชาวต่างชาติและชาวไทย ที่เข้ากราบไหว้สักการะมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย บาดเจ็บกว่า 100 ราย

เกาะติดข่าว ระเบิดราชประสงค์ 2558 ทั้งหมด


สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลทหารสั่งเลื่อนพิจารณาคดี 2 ผู้ต้องหาชาวอุยกูร์เหตุระเบิดราชประสงค์ อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2559 เวลา 15:30:06 2,735 อ่าน
TOP