x close

กลุ่มญาติธรรม ร่วมกันเย็บกระทงใบตองใส่อาหาร ช่วยลดขยะที่สนามหลวง

กลุ่มญาติธรรมร่วมกันเย็บกระทงใบตอง

          กลุ่มญาติธรรมชุมชนสันติอโศก ร่วมกันเย็บกระทงใบตอง ใช้แจกจ่ายอาหารแก่ประชาชนที่เดินทางมายังสนามหลวง เป็นวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดขยะ

          เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงเวลาที่ประชาชนหลั่งไหลเดินทางไปยังสนามหลวง เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัยต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทาง กทม. ได้มีการจัดกำลังจิตอาสาเพื่อดูแลประชาชน รวมถึงคอยเก็บขยะปริมาณมากที่ถูกทิ้งไว้ในบริเวณดังกล่าว โดยมีทั้งขวดและถุงพลาสติก กล่องโฟม และเศษกระดาษต่าง ๆ ซึ่งล้วนเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ง่ายนัก
          ขณะที่ล่าสุด (26 ตุลาคม 2559) เฟซบุ๊ก ปุ๊ก ทองไท บุญนิยมทีวี  ก็ได้เผยภาพของชาวกองทัพธรรมกลุ่มหนึ่ง ที่ได้ร่วมกันจัดทำกระทงใบตอง อันเป็นภาชนะใส่อาหารที่สะอาด ปลอดภัย ทั้งยังสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ มาไว้สำหรับบรรจุอาหารแก่พี่น้องประชาชนที่เดินทางมายังสนามหลวง

กลุ่มญาติธรรมร่วมกันเย็บกระทงใบตอง

กลุ่มญาติธรรมร่วมกันเย็บกระทงใบตอง
         
          โดยนักบวชหญิง ผู้ที่เตรียมบวช รวมถึงญาติธรรมทั้งหลายได้มารวมตัวกันที่ ศาลาฟังธรรมพุทธสถานสันติอโศก เพื่อช่วยกันทำกระทงใบตอง ซึ่งมีขั้นตอนการทำ ดังนี้

          1. กะขนาดกระทงตามที่ต้องการ
          2. ฉีกใบตองขนาดกว้าง-ยาว ตามที่ต้องการ
          3. กรีดใบตองให้ได้วงกลมตามที่เราต้องการ
          4. เช็ดใบตองให้สะอาด
          5. เย็บกระทงใบตองด้วยไม้กลัด

กลุ่มญาติธรรมร่วมกันเย็บกระทงใบตอง

          สำหรับเศษที่เหลือจากการทำกระทงใบใหญ่ยังสามารถนำมาทำกระทงใบเล็กได้ เป็นการนำสิ่งของมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูง ประหยัดสุด ตามแนวทางที่พ่อสอน

          โดย คุณใจฝน เกียรติพันธุ์สดใส ญาติธรรมชุมชนสันติอโศก ซึ่งทำหน้าที่ประจำที่สถาบันขยะวิทยาด้วยหัวใจ (สขจ.) พูดถึงการทำกระทงใบตองในครั้งนี้ว่า เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ภาพที่ได้เห็นเหมือนย้อนยุควัฒนธรรมเก่าแก่ดั้งเดิม ที่คนรุ่นใหม่ก็สามารถฝึกได้

          ขณะที่ คุณใบแก้ว ชาวหินฟ้า หนึ่งในผู้ช่วยทำกระทงใบตอง กล่าวว่า ทางกลุ่มยังรับบริจาคใบตองและขอเชิญชวนผู้ที่พอมีเวลา มาช่วยกันเย็บกระทงได้ โดยพวกเราจะทำไปเรื่อย ๆ เพื่อช่วยรักษาแผ่นดินของพ่อให้สะอาดสะอ้าน

กลุ่มญาติธรรมร่วมกันเย็บกระทงใบตอง

กลุ่มญาติธรรมร่วมกันเย็บกระทงใบตอง


ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก boonniyom


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มญาติธรรม ร่วมกันเย็บกระทงใบตองใส่อาหาร ช่วยลดขยะที่สนามหลวง อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 11:09:29 10,400 อ่าน
TOP