x close

เตือนวินรับจ้าง หรือผู้ฉวยโอกาสหลอกรับ-ส่งฟรี มีโทษทั้งจำและปรับ

คิดค่าโดยสารเกินกำหนด

          เจ้าหน้าที่ยัน พร้อมเอาผิดรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างคิดค่าโดยสารเกินกำหนด รวมถึงกรณีที่ติดป้ายรับ-ส่งสนามหลวงฟรี แต่กลับคิดเงินปลายทาง โดยเห็นเหตุการณ์เมื่อไหร่จะจับกุมทันที ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ทุกเมื่อ

          วันที่ 27 ตุลาคม 2559 พล.ต.ต. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รักษาราชการแทนรองบัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานจราจร เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างบางราย ฉวยโอกาสคิดค่าโดยสารเกินอัตรากำหนด และมีการติดป้ายว่ารับ-ส่งสนามหลวงฟรี แต่กลับมีการเรียกเก็บค่าโดยสารในภายหลังนั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ขัดต่อกฎหมาย จึงได้กำชับให้ทุก สน. ควบคุมจับกุมวินรถมอเตอร์ไซค์ที่กระทำความผิด พร้อมทั้งดูแลประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้โดนเอาเปรียบ
คิดค่าโดยสารเกินกำหนด

          พล.ต.ต. จิรพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ถูกรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างหลอกว่าให้ขึ้นฟรี แต่มีการเก็บเงินภายหลัง หรือคิดอัตราค่าโดยสารเกินกว่าที่กำหนด สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1197 ทางเจ้าหน้าที่จะรับเรื่องและประสานไปยัง สน. พื้นที่ที่เกิดเหตุ โดยจะต้องแจ้งหมายเลขทะเบียนรถหรือชื่อผู้ขับขี่ที่ติดด้านหลังเสื้อวินมาด้วย หรือสามารถถ่ายรูปทะเบียนมอเตอร์ไซค์และป้ายชื่อและส่งมายัง เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร-บก02" เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คิดค่าโดยสารเกินกำหนด
 
         สำหรับวินรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่กระทำพฤติกรรมดังกล่าว ให้ระวังโทษปรับ 5,000 บาท รวมถึงอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 6 เดือน  ขณะที่อัตราค่าโดยสารที่กำหนดในกฎกระทรวง 2 กม. แรก ไม่เกิน 25 บาท (กม. ต่อไปไม่เกิน กม. ละ 5 บาท) และ 5 กม. ขึ้นไป โดยอัตราค่าจ้างให้เป็นไปตามที่ผู้ขับขี่และคนโดยสารตกลง  ส่วนกรณีติดป้าย รับ-ส่งฟรี แต่เก็บค่าโดยสารปลายทาง ถือว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง แสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดฯ มีอัตราโทษ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

          นอกจากนี้ บช.น. ยังมีการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมในเรื่องนี้ โดยได้มีการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดพื้นที่สำหรับจักรยานยนต์ที่รับ-ส่งฟรีไว้ทั้งหมด 5 จุด ได้แก่ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, อนุสาวรีย์ทหารอาสา, ท่ามหาราช, ท่าช้าง และ วงเวียน รด. สำหรับประชาชนที่ต้องการใช้บริการ สามารถไปขึ้นตามจุดเหล่านี้เพื่อความปลอดภัย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
www.dailynews.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนวินรับจ้าง หรือผู้ฉวยโอกาสหลอกรับ-ส่งฟรี มีโทษทั้งจำและปรับ อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 15:19:26 5,380 อ่าน
TOP