x close

อ.ธงทอง แนะคนไทยจดบันทึกเหตุการณ์เก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์ ในหลวง ร.9


ธงทอง จันทรางศุ

ในหลวง รัชกาลที่ 9

          ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เผยเรื่องราวความประทับใจและความทรงจำ ในหลวง รัชกาลที่ 9 แนะคนไทยบันทึกเรื่องราวเก็บไว้เล่าสู่คนรุ่นหลัง เพราะทั้งหมดนี้ไม่ใช่แค่ตำนาน แต่คือเรื่องจริงที่ทุกคนสัมผัสมาแล้ว

          วันที่ 27 ตุลาคม 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อุปนายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย อ.จรรมนง แสงวิเชียร อดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยเรื่องราวความประทับใจที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ภายในงานบรรยายพิเศษ เรื่อง "แลรูปเล่าเรื่อง ใต้ร่มพระบรมราชูปถัมภก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในรัชกาลที่ ๙" ที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (26 ตุลาคม)

ในหลวง รัชกาลที่ 9

          ทั้งนี้ อ.ธงทอง เล่าว่า พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมานั้นมากมาย คำว่าพ้นที่จะรำพัน มีความหมายอย่างนั้นอย่างแท้จริง ไม่ใช่ไพเราะเพียงแค่ภาษา นับเป็นความโชคดีที่สุดที่เราได้เกิดมาในผืนแผ่นดินของพระองค์ท่าน วันนี้เรายังจำได้แต่ใครจะรู้ว่าความจำของเรานั้นจะอยู่กับเราอีกนานแค่ไหน ลูกหลานของเราในวันข้างหน้าหรือคนไทยที่จะเกิดมาในอนาคตเขาจะรู้ไหมว่า ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ เเม่ ของเขานั้นโชคดีแค่ไหน ตนจึงอยากชวนให้ทุกคนช่วยกันจดช่วยกันบันทึก เพราะหากเก็บไว้เป็นความจำเพียงอย่างเดียวอาจจะสูญหายไปตามกาลเวลา เพราะอนาคตมันจะมีค่าและมีความสำคัญมากที่จะเป็นพยานให้โลกได้รู้ว่า เรื่องเล่าของพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ไม่ใช่เป็นแค่ตำนาน แต่เป็นความจริงที่ทุกคนได้เคยสัมผัสกันมาแล้ว

ในหลวง รัชกาลที่ 9

          รวมไปถึงวันสำคัญอีกวันหนึ่ง คือวันที่ 14 ตุลาคม วันอัญเชิญพระบรมศพจากโรงพยาบาลศิริราชไปยังพระบรมมหาราชวัง ซึ่งตนเชื่อว่าทุกคนคงมีจังหวะหนึ่งของชีวิตที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ในวันนั้น จึงอยากจะให้ช่วยกันจด ช่วยกันเก็บ ช่วยกันบันทึกสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เอาไว้ เพื่อในวันหนึ่งเมื่อเราไม่อยู่ในโลกนี้แล้ว เรื่องราวที่เป็นพระบารมี พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านจะถูกบันทึกเก็บเอาไว้ในโลกใบนี้ไปอีกนานแสนนาน


ในหลวง รัชกาลที่ 9

          นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวประทับใจอีกหนึ่งเรื่องที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือ พระองค์ท่านทรงมีพระปณิธานที่ทรงยืนหยัดพระราชประสงค์ใน 2 เรื่องด้วยกัน คือ ..

          - พระองค์ทรงอยากใกล้ชิดกับบัณฑิตแต่ละคน แม้เสี้ยววินาทีในการรับพระราชทานปริญญาบัตร พระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวข้างหนึ่ง มือของบัณฑิตอีกข้างหนึ่งจะจับอยู่บนกระดาษแผ่นเดียวกัน ถ้าหากสองมือทำงานไม่พร้อมกันกระดาษก็จะหล่นร่วงลงไป ดังนั้นจงจดจำเอาไว้ว่าครั้งหนึ่งท่านได้มีโอกาสจับและสัมผัสกระดาษแผ่นเดียวกันกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา เพราะความหมายไม่ใช่แค่กระดาษที่ใช้รับรองวุฒิการศึกษาของเราเพียงเท่านั้น

ในหลวง รัชกาลที่ 9

          - พระองค์ทรงสอนบัณฑิตตามพระราชประสงค์ให้เป็นแบบอย่าง คือคนเราบางครั้งก็ต้องทำอะไรที่ไม่ใช่ความสุขของตัวเอง ความเหนื่อยหรือความยากบางครั้งก็ต้องทำเพื่อความสุขของผู้อื่น แม้ครั้งหนึ่งท่านราชเลขาธิการ เคยได้เสนอช่วยผ่อนพระราชกรณียกิจ ให้งดพระราชกรณียกิจในเรื่องพระราชทานปริญญาบัตรที่ต่อเนื่องกันหลายวัน วันละหลายชั่วโมง


ภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ธงทอง แนะคนไทยจดบันทึกเหตุการณ์เก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์ ในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 15:29:56 9,725 อ่าน
TOP