x close

เผยรูปแบบการสร้าง "พระเมรุมาศ" ยึดหลัก 3 ข้อ คาดไม่เกิน 1 ปีแล้วเสร็จ

พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร

          พล.อ. ธนะศักดิ์ เผยการจัดสร้างพระเมรุมาศ ยึด 3 แนวทางการออกแบบให้สมพระเกียรติ คาดไม่เกิน 1 ปี ก่อสร้างแล้วเสร็จ เตรียมเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม

          วันที่ 27 ตุลาคม 2559 พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมการเกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า กรมศิลปากรได้ดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศ พร้อมสิ่งก่อสร้างประกอบ ซึ่งมีความคืบหน้าไปมาก แต่ทั้งนี้ยังต้องอาศัยเวลาอีกมากในการสร้าง คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี และจะให้ภาคส่วนรวมทั้งประชาชนได้มีส่วนร่วม
          ส่วนราชรถ ราชยานที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น จะต้องมีการปรับปรุง แม้ขณะนี้ยังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน แต่จะต้องมีการปรับปรุงเพียงเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสม และเมื่อใช้เสร็จแล้ว ก็จะเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์

          สำหรับในเรื่องการออกแบบพระเมรุมาศนั้น จะยึดหลักในการออกแบบ 3 แนวทาง คือ

          1. สมพระเกียรติ
          2. รูปแบบพระเมรุมาศ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
          3. ขนบธรรมเนียมราชประเพณี พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นสมมติเทพ
          นอกจากนี้ ทางกรมศิลปากรจะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการจัดสร้างพระเมรุมาศ ที่โรงละครเล็ก ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยเตรียมความพร้อมดำเนินการภายหลังจากที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชวินิจฉัยตามลำดับขั้นตอน พร้อมสั่งการให้สำนักวรรณกรรม จัดทำคำราชาศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับงานพระบรมศพที่ถูกต้อง ก่อนจะนำออกมาเผยแพร่

          พล.อ. ธนะศักดิ์ ระบุอีกว่า ได้สั่งการให้ทางกระทรวงวัฒนธรรมจัดทำสมุดภาพประมวลเหตุการณ์พระบรมศพ เพื่อเสนอ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งใน 1 ชุดประกอบด้วย 3 เล่ม คือ ประมวลเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ, ส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด และส่วนต่างประเทศ รวมถึงประมวลภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบสารคดีทุก 7 วัน ความยาว 4 นาที เพื่อนำไปเผยแพร่ในช่องทางต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม เป็นต้นไป


ภาพจาก สปริงนิวส์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยรูปแบบการสร้าง "พระเมรุมาศ" ยึดหลัก 3 ข้อ คาดไม่เกิน 1 ปีแล้วเสร็จ อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 17:03:57 13,847 อ่าน
TOP