x close

กัมพูชาได้รับการประสานจากไทย เรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คดี 112


กัมพูชาได้รับการประสานจากไทย เรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คดี 112

       สื่อท้องถิ่นกัมพูชารายงานว่า รัฐบาลไทยขอความร่วมมือให้ส่งตัวชาวไทย 3 ราย ที่กระทำความผิดในคดีหมิ่นสถาบัน กลับมาดำเนินคดีในไทย ด้านกัมพูชาระบุกำลังพิจารณาคำขอ ขณะนักกฎหมายชี้ กัมพูชาไม่มีกฎหมายลงโทษอาญาคนหมิ่นสถาบัน

       วันที่ 27 ตุลาคม 2559 หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ นำเสนอข่าวกรณีที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เผยว่าได้รับการประสานจากรัฐบาลไทย เรื่องขอให้ทางการกัมพูชาส่งตัวชาวไทย 3 รายที่หลบหนีไปอยู่ในกัมพูชา กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังกระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

        โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตามขั้นตอนและยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ขอเน้นย้ำว่าไทยและกัมพูชาเคยร่วมลงนามในสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเมื่อปี 2544 ซึ่งเจ้าหน้าที่กัมพูชากำลังพิจารณาคำขอดังกล่าว

กัมพูชาได้รับการประสานจากไทย เรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คดี 112

        ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายของกัมพูชา เผยถึงข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนว่า จะบังคับใช้ได้ต่อเมื่อผู้ต้องหาได้กระทำความผิดทางอาญา ที่มีโทษจำคุกในทั้ง 2 ประเทศ แต่ในกรณีนี้ทางกัมพูชาไม่มีการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นสถาบันเหมือนกับประเทศไทย
        
        นอกจากนี้ ทางรัฐบาลไทยได้ขอความร่วมมือไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ เพื่อให้ส่งตัวผู้ต้องหาที่กระทำความผิดคดีหมิ่นสถาบัน กลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว โดยทราบว่ามีผู้ต้องหา 19 ราย ที่หลบหนีอยู่ใน 7 ประเทศ

        ทั้งนี้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เรื่องคดีกับบุคคลที่กระทำผิดฐานหมิ่นสถาบันนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจและทหารได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว แต่ยอมรับว่าการประสานกับต่างประเทศค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เนื่องจากในหลายประเทศไม่มีกฎหมายลักษณะเดียวกัน จึงทำให้ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

ภาพและข้อมูลจาก thaipbs, The Phnom Penh Post

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชาได้รับการประสานจากไทย เรื่องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน คดี 112 อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2559 เวลา 18:18:08 10,885 อ่าน
TOP