x close

เครื่องทองน้อย คืออะไร ใช้สำหรับทำอะไร มาดูกัน

        เครื่องทองน้อย คืออะไร แล้วใช้ทำอะไร ในพิธีใด ราคาแพงไหม หาซื้อเครื่องทองน้อยที่ไหน เรามีคำตอบมาฝากค่ะ
เครื่องทองน้อย
ภาพจาก enchanted_fairy / Shutterstock.com

        หลายคนก็คงได้ยินคำว่า "เครื่องทองน้อย" กันบ่อย และอาจจะยังไม่รู้จักดี วันนี้กระปุกดอทคอมก็ขอนำข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสักการะชิ้นนี้มาฝากกันค่ะ เพื่อตอบข้อสงสัยที่ว่า เครื่องทองน้อย คืออะไร เครื่องทองน้อย ใช้สำหรับพิธีอะไร เครื่องทองน้อย ราคาเท่าไร และหาซื้อชุดเครื่องทองน้อยได้ที่ไหนบ้าง เราก็ได้รวบรวมคำตอบเกี่ยวกับคำถามทั้งหมดนี้มาบอกต่อแล้วค่ะ

เครื่องทองน้อย
ภาพจาก enchanted_fairy / Shutterstock.com

เครื่องทองน้อย คืออะไร 

          เครื่องทองน้อย คือ เครื่องสักการะขนาดเล็กของไทยตั้งแต่สมัยดั้งเดิม ซึ่งแต่ก่อนมีเพียงพระมหากษัตริย์เท่านั้น ที่จะทรงใช้เครื่องทองน้อยเป็นเครื่องราชสักการะพระบรมศพ พระบรมอัฐิ พระบรมราชานุสาวรีย์ และอื่น ๆ

          แต่ในปัจจุบันเครื่องทองน้อยใช้สำหรับการสักการบูชาพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ พระสงฆ์ และสามัญชนทั่วไป อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ในโอกาสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานพระราชพิธี งานพระราชกุศล งานรัฐพิธี และงานด้านศาสนา อย่างเช่น
 
          - ในการทรงธรรมของพระมหากษัตริย์

          - บูชาพระบรมสารีริกธาตุ

          - สักการะพระบรมศพ พระบรมอัฐิ หรือพระบรมบูรพมหากษัตริย์

          -  บูชาพระธรรมในพิธีเทศน์

          - เคารพศพ อัฐิ หรือรูปของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว

          - ใช้ตั้งให้ศพบูชาพระธรรม

          - ใช้นำขบวนแห่ศพเวียนเมรุ
 
เครื่องทองน้อย
ภาพจาก enchanted_fairy / Shutterstock.com
 
เครื่องทองน้อย ประกอบด้วย

          - พานพุ่มดอกไม้ขนาดเล็ก 3 พานพุ่ม

          - เชิงธูป 1 เชิง

          - เชิงเทียน 1 เชิง

          - พานรองเครื่องทองน้อยทั้งหมด (สามารถใช้ได้ทั้งพานทอง พานมุก และพานแก้ว)

วิธีทำเครื่องทองน้อย

          วิธีทำเครื่องทองน้อยบนพานรอง จะต้องวางพานพุ่มดอกไม้ทั้ง 3 พานพุ่มให้อยู่ด้านนอกของพานรอง จากนั้นนำเชิงธูปที่ปักธูปไม้ระกำมาวางไว้ด้านในถัดจากพานพุ่มดอกไม้ และตั้งให้อยู่ทางด้านซ้ายมือ ส่วนเชิงเทียนที่ปักเทียนเอาไว้แล้ว ก็ให้นำมาวางไว้ด้านในถัดจากพานพุ่มดอกไม้ และตั้งให้อยู่ทางด้านขวามือของผู้จัดเท่านั้น

          การตั้งเครื่องทองน้อยให้หันด้านที่เป็นพานพุ่มดอกไม้ไปทางสิ่งสักการะ แล้วหันด้านพานพุ่มดอกไม้เข้าหาตัวผู้จัด ซึ่วตำแหน่งของเชิงธูปก็จะสลับมาอยู่ทางด้านขวามือ เช่นเดียวกับเชิงเทียนที่จะสลับมาอยู่ทางด้านซ้ายมือนั่นเอง

          แต่ในกรณีที่ต้องการตั้งเครื่องทองน้อยเพื่อให้ศพบูชาหรือฟังพระธรรมนั้น จะต้องหันด้านพานพุ่มดอกไม้ออกจากศพและหันด้านธูป-เทียนเข้าหาศพ ประหนึ่งศพกำลังฟังธรรมอยู่นั่นเอง ที่สำคัญห้ามใช้ธูปเทียนแพแทนเครื่องทองน้อยเด็ดขาด จะต้องใช้ให้ตรงกับโอกาสนั้น ๆ เสมอ
 
ภาพตัวอย่างการจัดชุดเครื่องทองน้อย

เครื่องทองน้อย

เครื่องทองน้อย

          หากต้องการหาซื้อเครื่องทองน้อยมาจัดโต๊ะหมู่บูชา สามารถซื้อได้ตามร้านสังฆภัณฑ์หรือร้านอุปกรณ์ศาสนพิธีทั่วไป โดยชุดเครื่องทองน้อยราคาอยู่ที่ประมาณ 600-1,000 บาท  ขึ้นอยู่กับขนาดและวัสดุที่นำมาทำเครื่องทองน้อย   



ขอขอบคุณข้อมูลจาก sangkaparn , Gotoknow, สำนักงานจังหวัดนครศรีธรรมราช, กรมกำลังพลทหารเรือ และ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องทองน้อย คืออะไร ใช้สำหรับทำอะไร มาดูกัน อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:23:19 160,417 อ่าน
TOP