x close

สรรเสริญ ชี้ ยิ่งลักษณ์ พบชาวนา ถ้าไม่สร้างดราม่าแฝงการเมือง ก็ยอมรับได้


สรรเสริญ ชี้ ยิ่งลักษณ์ พบชาวนา ถ้าไม่สร้างดราม่าแฝงการเมือง ก็ยอมรับได้

       พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด ชี้ยิ่งลักษณ์ พบชาวนา-ช่วยซื้อข้าว ถ้าไม่สร้างดราม่าแฝงการเมือง หรือกลบเกลื่อนความผิด ก็ยอมรับได้ ยันรัฐบาลจะช่วยปลดแอกชาวนาไม่ให้กับสู่วังวนเดิม ๆ

       จากกรณีที่  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปพบปะชาวนาที่จังหวัดอุบลราชธานี และศรีสะเกษ และพูดคุยเรื่องราคาข้าวทราบว่าตอนนี้ ราคาข้าวเปลือกในปีนี้ตกต่ำลงมาก โดยโรงสีรับซื้อที่กิโลกรัมละไม่เกิน 7 บาท ตามความชื้นของข้าว ทำให้ชาวนารวมกลุ่มนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวไปตากแห้ง แล้วนำไปให้โรงสีในหมู่บ้านสีเป็นข้าวสารนำมาขายกิโลกรัมละ 20 บาท และเมื่อหักต้นทุนแล้วชาวนาจะได้กำไรจากการขายแบบนี้กิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น โดยยอมรับทั้งน้ำตาว่าไม่ทราบจะชดใช้หนี้จำนำข้าวได้อย่างไร แต่รับปากว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลอีกจะขอช่วยชาวนาต่อไป [อ่านข่าว : ยิ่งลักษณ์ เดินสายพบชาวนาภาคอีสาน น้ำตาคลอประเด็นหนี้จำนำข้าว คลิก]

       ล่าสุดวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปพบชาวนาว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีเจตนาที่ไปช่วยสนับสนุนการรับซื้อข้าว เหมือนประชาชนรายอื่น ๆ โดยไม่มีเหตุผลทางการเมืองเคลือบแฝง ก็ถือว่าสังคมยอมรับได้ แต่ถ้าโหนกระแสเพื่อสร้างข่าว สร้างดราม่า เพื่อหวังกลบเกลื่อน หรือบิดเบือนความผิดในอดีต และคดีความที่เป็นอยู่นั้น เชื่อว่า ประชาชนคงไม่สบายใจที่เห็นนักการเมืองเอาความเดือดร้อนของประชาชนมาแสวงหาผลประโยชน์เช่นนี้

       พล.ท. สรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลมั่นใจว่าชาวนาจะได้ประโยชน์จากโครงการจำนำยุ้งฉาง ที่ถือเป็นมาตรการเร่งด่วน เพื่อดูแลพี่น้องเกษตรกร ทั้งการปรับปรุงคุณภาพผลผลิต การปรับพฤติกรรมการเพาะปลูกให้สามารถยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนตามสภาวะอากาศและความต้องการของตลาดด้วยการทำไร่นาสวนผสม รวมไปถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันโดยการใช้นวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์  และการหาตลาดรองรับทั้งในและต่างประเทศ


       พล.ท. สรรเสริญ ระบุอีกว่า ทุกอย่างที่รัฐบาลทำนั้น เป็นการสร้างโอกาสที่จะปลดแอกชาวนาจากเกษตรรูปแบบเดิม เพื่อให้ชาวนาเป็นอาชีพที่มีเกียรติ และมีรายได้พอสมควรรการเลี้ยงตนเอง ยืนได้ด้วยตัวเองอย่างมั่นคง จึงอยากให้พี่น้องเกษตรกรได้เข้าใจและร่วมมือร่วมใจกับรัฐบาลในการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญนี้ด้วยกัน  อย่าปักใจหรือหลงเชื่อคำชี้นำที่ผิด ๆ เพราะหากทุกอย่างกลับไปทำแบบเดิม ๆ ในอดีต ก็ยากที่จะเปลี่ยนสถานะของชาวนาไทยได้  และที่สำคัญที่สุด ขอยืนยันว่าทุกมาตรการที่ประกาศออกไปจะไม่เปิดช่องให้มีคนแสวงประโยชน์จากเงินภาษีของพี่น้องประชาชน


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ยิ่งลักษณ์ รายวัน โดย ดร.ดำเนิน
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรรเสริญ ชี้ ยิ่งลักษณ์ พบชาวนา ถ้าไม่สร้างดราม่าแฝงการเมือง ก็ยอมรับได้ อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14:52:07 10,101 อ่าน
TOP