x close

กลุ่มชาวนาพิจิตร รวมกลุ่มขายข้าวในปั๊ม อีกหนึ่งทางรอดที่ชุมชนต้องร่วมมือกัน

ชาวนาขายข้าวสาร

          กลุ่มชาวนาพิจิตร รวมกลุ่มขายข้าวหอมมะลิสู่ผู้บริโภคโดยตรง ในสถานีบริการน้ำมัน อีกหนึ่งทางรอดของชาวนาไทย ด้าน กฟผ. ผุดโปรเจคท์ช่วยซื้อข้าว ถวายเป็นพระราชกุศล

          วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2559) กลุ่มชาวนาใน จ.พิจิตร ได้ร่วมกันนำข้าวที่ตนเองปลูก มาแปรรูปเป็นข้าวสารจำหน่ายในโครงการรวมพลังซื้อข้าวจากชาวนาในสถานีบริการน้ำมัน ที่สถานีบริการน้ำมันหลิมศิริวงษ์ ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร ให้ผู้บริโภคสามารถรับซื้อได้โดยตรง เป็นการเพิ่มรายได้จาการขายข้าวในช่วงราคาข้าวเปลือกตกต่ำ โดยจำหน่ายข้าวหอมมะลิในราคากิโลกรัมละ 35 บาท หรือ 3 กิโลกรัม 100 บาท ส่วนข้าวไรซ์เบอร์รี่ จำหน่ายเพียงกิโลกรัมละ 60 บาท
ชาวนาขายข้าวสาร

          ด้าน นางสาวจำรัส เสือดี ชาวนาที่ร่วมโครงการ กล่าวว่า ราคาข้าวตอนนี้ตกต่ำมาก จากปีที่แล้วตันละ 9,000 - 10,000 บาท ในปีนี้ลดลงเหลือตันละ 5,000-6,000 บาท ข้าวหอมมะลินั้นทำได้ครั้งเดียวและได้ผลผลิตต่อไร่อย่างต่ำประมาณไร่ละ 50 ถัง ทำให้ชาวนาอยู่ไม่ได้ แต่การแปรรูปจำหน่ายสู่ผู้บริโภคโดยตรง จะลดต้นทุนและจำหน่ายได้ราคาตันละ 10,000-15,000 บาท

          ทางด้าน นายกรศิษฏ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการ กฟผ. เปิดเผยว่า ทาง กฟผ. ได้เตรียมโครงการช่วยชาวนา โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือเริ่มจากการทำโครงการ "คน กฟผ. ซื้อข้าว 9 กิโล ช่วยชาวนาไทย ถวายเป็นพระราชกุศล" รณรงค์ให้ผู้ปฏิบัติงานร่วมซื้อข้าวจากชาวนาคนละ 9 กิโลกรัม โดยเริ่มสั่งจองข้าวได้ระหว่างวันที่ 9-21 พฤศจิกายนนี้ ก่อนซื้อข้าวจากแหล่งต่าง ๆ เช่น เครือข่ายเกษตรกรชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง กฟผ.บริเวณรอบพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า เครือข่ายชาวนา สมาคมชาวนาไทย โดยมีเป้าหมายซื้อข้าวจากชาวนาไม่น้อยกว่า 29,999 กิโลกรัม

ชาวนาขายข้าวสาร

          จากนั้นจะจัดหาเครื่องสีข้าวมาบริการให้แก่ชาวนาในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า และร่วมมือกับวิทยาลัยเทคนิคของจังหวัดต่าง ๆ พัฒนาเครื่องสีข้าวชุมชนให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ขณะที่ในระยาว กฟผ.จะจัดทำโครงการ "ข้าวชาวนา เบอร์ 5" โดยเกษตรกรสามารถนำไปวางจำหน่ายได้ที่ร้านค้าภายในหน่วยงานของ กฟผ. ตลอดจนรณรงค์ให้คนไทยหันมาบริโภคข้าวกล้อง ที่ดีต่อสุขภาพและยังช่วยลดการใช้พลังงาน
          ขณะที่ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 พฤศจิกายน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เร่งด่วน เพื่อวางมาตรการช่วยเหลือผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2559/2560 โดยหลังจากที่ นบข. มีมติช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ โดยการรับจำนำยุ้งฉางตันละ 13,000 หมื่นบาทไปแล้ว ก็จะมีมาตรการเพิ่มเติมมาดูแลข้าวเปลือกเจ้า หรือข้าวขาว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อาจเตรียมประชุมเร่งด่วนในวันนี้ (6 พฤศจิกายน) เพื่อนำมาตรการมาเข้าประชุม นบข. ต่อไปให้สาามารถสรุปมาตรการเฉพาะหน้าเพื่อพยุงราคาข้าวขาวที่กำลังออกมามากช่วงกลางเดือนนี้ได้

          ขณะที่ พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อสำรวจปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกนาปีรอบแรกอย่างละเอียด เพื่อหาตัวเลขผลผลิตที่ชัดเจน ไม่ใช่การประมาณการ




ภาพจาก ช่อง 8
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ช่อง 8, , ช่อง 8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มชาวนาพิจิตร รวมกลุ่มขายข้าวในปั๊ม อีกหนึ่งทางรอดที่ชุมชนต้องร่วมมือกัน อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:36:01 4,443 อ่าน
TOP