x close

รร.ศิลปะจีนจัดสอบสุดหิน ให้เด็ก 5,000 คนวาดภาพแบบเดียวกัน ใครผ่านถือว่าเทพ


โรงเรียนศิลปะสอบวาดภาพเหมือน

โรงเรียนศิลปะสอบวาดภาพเหมือน

       นี่ไม่ใช่แกลเลอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่มันคือข้อสอบ ! นักเรียนศิลปะจีนต้องเจอโจทย์สุดหิน วาดรูปในหัวข้อคนเหมือน ๆ กัน แล้ววางเรียงรายกว่า 15,000 ภาพ ให้กรรมการเดินตรวจ ชาวเน็ตโอดครวญ ยากขนาดนี้ ใครสอบผ่านคือฟลุคชัด ๆ

       เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวเกี่ยวกับการสอบของโรงเรียนศิลปะในประเทศจีนที่โหดหินสุด ๆ เนื่องจากนักเรียนกว่า 5,000 คน จากโรงเรียนศิลปะสิบกว่าแห่งในพื้นที่ ต้องวาดรูปภายใต้หัวข้อที่กรรมการกำหนด ซึ่งมีทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน หลังจากนั้น กรรมการ 18 ท่านจะแบ่งทีมกัน ตรวจเช็ก ให้คะแนนแต่ละรูปภาพ โดยพิจารณาจากทักษะต่าง ๆ ได้แก่ การวาดเส้น การลงสีและการสเก็ตช์ภาพ


       แน่นอนว่า จากโจทย์ที่กำหนดมา สำหรับนักเรียนที่ร่ำเรียนในโรงเรียนศิลปะมันไม่ใช่เรื่องยาก แต่ทว่าการสอบครั้งนี้มีภาพทั้งหมดถึง 15,000 ภาพ จากฝีมือของผู้เข้าสอบ 5,000 คน ซึ่งในการตรวจนั้น ภาพทั้งหมดจะถูกวางเรียงรายอยู่บนพื้นภายในศูนย์แลกเปลี่ยนและค้าจำหน่ายถ่านหิน ไท่หยวน ประเทศจีน กรรมการจะเดินดูไปเรื่อย ๆ ทีจะภาพ ซึ่งจะต้องใช้เวลานานเป็นอย่างยิ่งกว่าจะครบ

โรงเรียนศิลปะสอบวาดภาพเหมือน

       ด้วยความที่ภาพมีจำนวนมากและคล้ายกันไปหมด การที่ใครคนใดคนหนึ่งจะผ่าน ได้คะแนนดี ๆ นั้นเรียกได้ว่ายากเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะไม่สามารถทราบได้เลยว่า คนอื่นวาดสวยแค่ไหน และที่โหดไปยิ่งกว่าก็คือ คะแนนในครั้งนี้ มีผลอย่างใหญ่หลวงสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย นักเรียนคนใดได้คะแนนดี สามารถรับประกันอนาคตได้เลยว่าเมื่อเรียนจบแล้ว มีที่เรียนในสถาบันศิลปะชั้นนำแน่นอน

โรงเรียนศิลปะสอบวาดภาพเหมือน

       เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่บนสังคมออนไลน์ของชาวจีน ชาวเน็ตหลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ยากโหดหินมาก โดยรายหนึ่งกล่าวว่า แค่เห็นรูปก็ตาลายแล้ว สัมผัสได้ถึงความยากมหาประลัย อีกรายแสดงความเห็นในเชิงสงสัยว่า จะรู้ได้อย่างไรว่า กรรมการให้คะแนนอย่างยุติธรรม และอีกรายกล่าวเสริมว่า ใครจะผ่านได้ 99% ไม่ใช่เพราะความสามารถนะ ดวงล้วน ๆ

โรงเรียนศิลปะสอบวาดภาพเหมือน

       สำหรับผลการสอบครั้งนี้ จะประกาศในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2560 และไม่ได้ปรากฏว่า กรรมการทั้ง 18 ท่าน จะตัดสินให้ผ่านมากน้อยแค่ไหน ปรับตกกี่ราย เรียกได้ว่า คงต้องพึ่งดวงอย่างแท้จริง

ภาพจาก biz.xinmin.cn


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รร.ศิลปะจีนจัดสอบสุดหิน ให้เด็ก 5,000 คนวาดภาพแบบเดียวกัน ใครผ่านถือว่าเทพ อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2559 เวลา 15:13:48 41,992 อ่าน
TOP