x close

โดนัลด์ ทรัมป์ กับ 10 ข้อน่ารู้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่



โดนัลด์ ทรัมป์
JStone / Shutterstock.com

         โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) กับ 10 ข้อน่ารู้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ หลังชนะการเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน 2559  

         การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 ตามเวลาท้องถิ่น ผลปรากฏว่า โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) แห่งพรรครีพับลิกัน ชนะ ฮิลลารี คลินตัน (Hillary Clinton) แห่งพรรคเดโมแครต

โดนัลด์ ทรัมป์
MANDEL NGAN BRENDAN SMIALOWSKI / AFP

         และเพื่อเป็นการทำความรู้จักกับว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐฯ เราก็ได้นำ 10 ข้อน่ารู้ เกี่ยวกับ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) มาให้เราได้ติดตามกัน
         1. โดนัลด์ ทรัมป์ หรือชื่อเต็มคือ โดนัลด์ จอห์น ทรัมป์ เกิดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2489 ในนิวยอร์กซิตี สหรัฐฯ ปัจจุบันอายุ 70 ปี ผ่านการสมรสมาแล้ว 3 ครั้ง โดยภรรยาคนล่าสุดก็คือ เมลาเนีย ทรัมป์ มีบุตรรวมทั้งหมด 5 คน

โดนัลด์ ทรัมป์
Debby Wong / Shutterstock.com

         2. โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นทายาทของ เฟเดอริก ทรัมป์ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เขาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม และจบการศึกษาจากโรงเรียนธุรกิจวอร์ตัน ของมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ก่อนจะเดินตามรอยพ่อของเขาด้วยการมุ่งหน้าเข้าสู่การเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มตัว

         3. นอกจาก โดนัลด์ ทรัมป์ สานต่อธุรกิจของครอบครัวด้วยการขึ้นเป็นประธาน Trump Organization เขายังขยายอาณาจักรของตัวเองให้ยิ่งใหญ่ขึ้น โดยเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ในแมนฮัตตัน มีธุรกิจกาสิโน รีสอร์ท ดำเนินการสร้าง Trump Tower ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ และยังขยายธุรกิจสู่อุตสาหกรรมการบิน ทั้งหมดนี้ทำให้ชื่อของ โดนัลด์ ทรัมป์ กลายมาเป็นที่รู้จักในฐานะเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์

โดนัลด์ ทรัมป์
Christopher Halloran / Shutterstock.com

         4. ความร่ำรวยของ โดนัลด์ ทรัมป์ การันตีได้จากการที่เขามีชื่อติด 1 ใน 500 อันดับมหาเศรษฐีโลก จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ โดยข้อมูลล่าสุด (8 พฤศจิกายน 2559) ทรัมป์มีชื่อในอันดับที่ 156 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.29 แสนล้านบาท นอกจากนี้ในปี 2558 เขายังรั้งอันดับที่ 72 ของผู้ทรงอิทธิพลของโลกด้วย

         5. นอกจากการจับธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังเป็นเจ้าของรายการเรียลลิตี้ "The Apprentice" ทางช่อง NBC ที่ทำให้เขากลายมาเป็นเจ้าพ่อสื่อ ขณะเดียวกันเขายังเป็นเจ้าของการจัดประกวดนางงามจักรวาล ซึ่งเป็นเวทีใหญ่ของแวดวงนางงามโลกอีกด้วย

         6. โดนัลด์ ทรัมป์ เข้าสู่แวดวงการเมืองเป็นครั้งแรกจากการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคปฏิรูป เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2543 แต่ได้ถอนตัวไปก่อนเลือกตั้ง กระทั่งเดือนมิถุนายน 2558 เขาได้ประกาศตัวขอเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2559 พร้อมลั่นจะนำฝันที่ยิ่งใหญ่กว่ากลับมาสู่ชาวอเมริกัน

โดนัลด์ ทรัมป์
Albert H. Teich / Shutterstock.com

         7. แม้ในช่วงแรก ทางพรรครีพับริกันจะไม่ได้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ ในการลงเลือกตั้งครั้งนี้ ด้วยนโยบายสุดโต่งหลายอย่างของเขา แต่ด้วยความนิยมอย่างล้นหลามจนยากจะมองข้าม ทำให้ท้ายที่สุดทางพรรคจำต้องประกาศให้เขาเป็นผู้สมัครตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2559

         8. โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นหนึ่งในผู้สมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่ฮือฮามากที่สุด ด้วยการหาเสียงอย่างปากกล้า และมีนโยบายสุดโต่งหลายประการ โดยนโยบายและแนวคิดของทรัมป์ซึ่งตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เช่น

         - เสนอให้สร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก เพื่อตัดปัญหาเรื่องผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย

         - มีแนวที่จะห้ามคนมุสลิมเข้าประเทศชั่วคราว จนกว่าจะมีมาตรการรับมือที่เหมาะสม

         - มุ่งมั่นกำจัดกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) อย่างจริงจัง

         - มุ่งยุติข้อตกลงเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่าน

         - มีนโยบายลดภาษี หวังจะช่วยสร้างงาน ซึ่งเป็นนโยบายที่นักเศรษฐศาสตร์แสดงความกังวล

         - บอกว่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลก เป็นเรื่องหลอกลวงทั้งเพ

         - สนับสนุนให้การทำแท้งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และควรมีบทลงโทษสำหรับสตรีที่ทำแท้ง เว้นแต่จะก่อให้เกิดภาวะเสี่ยงต่อชีวิตแม่เด็ก หรือตั้งครรภ์จากการล่วงละเมิดทางเพศ

         - โจมตีจีนในเรื่องการค้าที่เอาเปรียบสหรัฐฯ

โดนัลด์ ทรัมป์
Tinseltown / Shutterstock.com

         9. นอกจากเรื่องนโยบายสุดโต่งที่อาจไม่ถูกจริตหลายคนแล้ว โดนัลด์ ทรัมป์ ยังต้องเผชิญหน้ากับสารพัดข่าวฉาวที่ทำลายความนิยมของเขาไม่ใช่น้อย โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สื่อสหรัฐฯ ได้มีการแพร่บทสัมภาษณ์ของทรัมป์เมื่อปี 2548 ซึ่งมีการพูดจาหยาบคายและเหยียดเพศ ทำให้หลายคนรู้สึกรับไม่ได้แม้แต่คนในพรรครีพับลิกันเองก็ออกมาประณาม นอกจากนี้ยังมีผู้หญิงหลายคนออกมาอ้างว่าเคยถูกทรัมป์ล่วงละเมิดทางเพศ แต่เขาก็ตอบกลับไปเพียงว่า ผู้หญิงพวกนั้นโกหกหลอกลวงและขี้เหร่เกินกว่าที่เขาจะสนใจ

         10. แต่แม้จะเผชิญกับกระแสทางลบและข่าวฉาวจำนวนมาก แต่ก็อย่างที่เราได้เห็นกันแล้วว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีที่มาแรงจนเป็นที่น่าจับตา ดังจะเห็นได้จากโพลสำรวจของหลายสำนักในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ที่เขายังคงมีคะแนนสูสีกับ ฮิลลารี คลินตัน แถมบางโพลยังสามารถขึ้นนำได้ด้วย โดยเฉพาะหลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลง ผลการนับคะแนนในแต่ละรัฐยังคงเป็นที่น่าลุ้นระทึกด้วยคะแนนเสียงที่สูสีอย่างมาก และล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ ก็สามารถเอาชนะคู่แข่งมาได้ และจะได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ 


ติดตามข่าว เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งหมด

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 16.03 น. วันที่ 9 พฤศจิกายน 2559

ข้อมูลจาก forbes.com, ballotpedia.org, bbc.com, bbc.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนัลด์ ทรัมป์ กับ 10 ข้อน่ารู้ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:57:46 41,131 อ่าน
TOP