x close

ประยุทธ์ ยินดีกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ชี้ต้องเคารพการตัดสินใจประชาชน




โดนัลด์ ทรัมป์
CHIP SOMODEVILLA / AFP

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา แม้จะยังไม่ทราบว่าจะมีผลกระทบต่อไทยหรือไม่ แต่ก็ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน
   
          เมื่อวันที่ 9 พฤศจิการยน 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ออกมาแสดงความยินดีกับผู้ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และไม่ว่าใครจะเป็นผู้นำสหรัฐฯ รัฐบาลไทยก็ยอมรับ เพราะมาจากการเลือกของประชาชน แต่ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่า ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบหรือไม่
          พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่คงพูดไม่ได้ว่าจะส่งผลกระทบอะไรหากใครได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ เพราะต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชน ซึ่งไทยและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์มากว่า 183 ปี ดังนั้นไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ประเทศไทยก็จะเดินตามนโยบายเดิม คือนโยบายการต่างประเทศที่สมดุล เพราะเราเป็นประเทศที่อยู่ตรงกลางของอาเซียน ก็ต้องทำทุกอย่างให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ดังนั้นอย่ามองเพียงว่าใครคือประธานาธิบดี แต่ต้องเตรียมความพร้อมเสมอสำหรับการทำนโยบายการต่างประเทศในเชิงรุก และสมดุลกับทุกประชาคมโลก ทุกประเทศที่เป็นคู่ค้า คู่เจรจากับไทย ซึ่งรัฐบาลดำเนินการนโยบายนี้มาตลอด

          นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังพูดถึงสถานการณ์ตลาดหุ้นที่ผันผวนสืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยว่า ความผันผวนเป็นเรื่องปกติ และเกิดได้ทั้งปัจจัยในประเทศและจากสถานการณ์โลก สิ่งสำคัญคือต้องสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นกับคนทั้งประเทศ เพราะไทยยังมีโอกาสมากสำหรับการลงทุน แต่อย่าให้ความวุ่นวายมาทำลายโอกาส หากมีวิกฤตก็ต้องปรับให้เป็นโอกาสให้ได้ โดยผู้เล่นหุ้นจะต้องระมัดระวัง และมีข้อมูลที่เพียงพอ เพราะไม่มีหุ้นที่ไหนที่จะขึ้นโดยไม่มีวันลง


ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
www.bangkokbiznews.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ยินดีกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ชี้ต้องเคารพการตัดสินใจประชาชน อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2559 เวลา 20:35:31 3,502 อ่าน
TOP