x close

ป้องกันทุจริต มีชัย ออกโรงหนุน สปท. ชงขึ้นเงินนายกฯ นักการเมือง



 สปท. ชงขึ้นเงินนายกฯ-นักการเมือง ป้องกันทุจริต-มีชัย ออกโรงหนุน

        มีชัย ฤชุพันธุ์ หนุน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ขึ้นเงินเดือนนายกฯ ส.ส. และ ส.ว. ป้องกันการทุจริต ชี้หากเทียบต่างประเทศ ของไทยถือว่าได้น้อย ด้าน พล.อ. ประวิตร ยันไม่ขึ้นรัฐบาลนี้แน่-คนค้านเพียบ

        เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 นายสมพงษ์ สระกวี กรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ออกมาระบุถึงการปฏิรูปผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมาธิการได้สรุปแนวทางปฏิรูปเรื่องดังกล่าวเกือบเสร็จแล้ว โดยมีสาระสำคัญหลายอย่าง รวมทั้งการพิจารณาเพิ่มค่าตอบแทนแก่นายกรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. โดยเทียบเคียงกับโครงสร้างเงินเดือนของผู้บริหารองค์การมหาชน ที่ได้รับเงินเดือน 2-3 แสนบาท

        นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อเราคาดหวังอยากได้นักการเมืองมีประสิทธิภาพ จึงต้องมีค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเพียงพอให้ ซึ่งตนยอมรับว่ามีความเป็นห่วง ข้อเสนอนี้จะถูกต่อต้านจากสังคม จึงเสนอให้การเพิ่มค่าตอบแทนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีผลบังคับใช้หลังจากนี้ 5 ปี เพื่อมิให้ถูกกล่าวหาว่าเสนอเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง

        อย่างไรก็ดีล่าสุดวันที่ 9 พฤศจิกายน 2559 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า หากจะมีการปรับขึ้นก็คงไม่ขึ้นในรัฐบาลนี้ ส่วนการขึ้นเงินเดือนจะป้องกันการทุจริตได้หรือไม่นั้น เงินเดือนจะขึ้นหรือยังก็ยังไม่รู้ อย่ามโนและอย่าถามอนาคต เพราะตนตอบไม่ได้ ขณะนี้ยังไม่มีแผน สปท. อาจจะคิดได้แต่คนที่จ่ายเงินคือฝ่ายบริหาร หากไม่เหมาะสมก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้ง

        ขณะที่ อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตอนนี้เป็นเพียงความเห็นของคณะอนุกรรมาธิการ สปท. เท่านั้น แต่ทั้งนี้ตนสังเกตว่าการปล่อยข่าวเช่นนี้มีจุดประสงค์อะไรหรือไม่ เพราะการขึ้นเงินเดือนนักการเมืองมักจะถูกสังคมคัดค้าน ซึ่งข่าวนี้ไม่น่าจะเป็นผลดีต่อฝ่ายการเมือง โดยเฉพาะฝ่ายการเมืองที่จะเข้ามาเลือกตั้งครั้งหน้า

        ด้าน มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรธ. ไม่ได้เป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้ ตนยอมรับว่าเงินเดือนของผู้บริหารไทยนั้น ถือว่าน้อยหากเทียบกับต่างประเทศ ทั้งนี้การขึ้นเงินเดือนนั้นมองได้ว่าอย่างน้อยทำให้คนสุจริตไม่คดโกง สามารถอยู่ได้อย่างสมฐานะและไม่ลำบาก รวมทั้งรักษาคนดีเอาไว้ ส่วนคนที่ทุจริตอยู่แล้วต่อให้ขึ้นเงินเดือนมากแค่ไหนก็คงไม่พอ

        เช่นเดียวกับ นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มองว่า การเพิ่มค่าตอบแทนสูง ไม่ใช่เครื่องรับประกันว่าจะไม่มีการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมานักการเมืองบางรายไม่ต้องการเงินเดือนจากรัฐบาล เพียงแค่ต้องการตำแหน่ง เพื่อผลประโยชน์ทางอ้อมมากกว่า ดังนั้นการให้เงินเดือนสูงไม่ใช่เป็นการแก้ไขปัญหาหรือป้องกันการคอร์รัปชันได้ แต่การตรวจสอบเป็นเรื่องสำคัญโดยต้องตรวจสอบอย่างจริงจัง

        ส่วน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ระบุว่า ส่วนตัวเห็นว่า ไม่เหมาะสม เพราะยังไม่มีความจำเป็นต้องมาเพิ่มเงินเดือนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในช่วงนี้ หากมีการเสนอเข้าที่ประชุมจริง ต้องถกเถียงกันอย่างหนักถึงเหตุและผล ที่ผ่านมาก็มีการพูดถึงการขึ้นเงินเดือนหลายครั้งแต่ถูกต่อต้านจากสังคมจนต้องล่มในที่สุด ส่วนข้ออ้างการขึ้นเงินเดือนเพื่อป้องกันการทุจริต และรัฐธรรมนูญใหม่จะตรวจสอบนักการเมืองอย่างเข้มข้นนั้น ถือว่าฟังไม่ขึ้น

ภาพจาก thaich8.com
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
thaich8.com   


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้องกันทุจริต มีชัย ออกโรงหนุน สปท. ชงขึ้นเงินนายกฯ นักการเมือง อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:40:53 3,624 อ่าน
TOP