x close

อภิสิทธิ์ เชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผลดีต่อไทย

อภิสิทธิ์

          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี วิเคราะห์กรณี โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งอเมริกา ชี้เพราะเล่นกับความรู้สึกคนเป็น เชื่อเป็นผลบวกต่อไทย เนื่องจากไม่ติดกรอบการเมืองเดิม ๆ

          เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2559 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาว่า นโยบายการหาเสียงของ โดนัลด์ ทรัมป์ น่าสนใจ โดยเฉพาะการนำความรู้สึกของคนอเมริกันที่รู้สึกว่าถูกแย่งงานโดยคนต่างชาติมาให้สัญญาว่าจะนำอาชีพที่ถูกแย่งไปกลับมาให้ ประกอบกับยังมีคนผิวขาวจำนวนหนึ่งที่ยังมีความคิดเรื่องเหยียดสีผิว เหยียดเพศ คิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของประเทศ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า โดนัลด์ ทรัมป์ นำความรู้สึกของคนเหล่านี้มาเล่นได้อย่างดีทีเดียว ซึ่งส่วนนี้น่าจะเป็นจุดที่ทำให้เขาชนะเลือกตั้ง แต่อย่าลืมว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่เคยเป็นนักการเมืองมาก่อน จึงต้องรอดูว่าหลังจากนี้ในเชิงของการเมืองเขาจะสามารถทำตามนโยบายที่เคยประกาศไว้ได้หรือไม่
โดนัลด์ ทรัมป์

          นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนโยบายแล้ว สิ่งหนึ่งที่ประชาคมโลกต้องจับตามองก็คือ โดนัลด์ ทรัมป์ จะยอมลดท่าทีดุดันลงหรือไม่ ส่วนการที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่จะมีผลกระทบต่อไทยหรือไม่นั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของ โดนัลด์ ทรัมป์ เพราะในที่สุดแล้วเรื่องของผลประโยชน์ก็คงต้องสอดคล้องกัน แต่บางส่วนที่มองว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ยังมีประสบการณ์ทางการเมืองน้อย ตนมองว่าเป็นได้ทั้งจุดอ่อนและจุดแข็ง และคิดว่าน่าจะเป็นผลดีกับประเทศไทย คือ โดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะไม่ค่อยยึดติดกับเรื่องของกรอบเดิม ๆ เช่น การเมืองไทยที่มีปฏิวัติ มีการเดินขบวน ซึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะไม่ค่อยติดกรอบตรงนี้



ติดตามข่าว โดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งหมด


ภาพและข้อมูลจาก
, รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ เชื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผลดีต่อไทย อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14:25:17 5,585 อ่าน
TOP