x close
hilight > ข่าวภาคใต้

เปิดบทสัมภาษณ์นักศึกษา ป.เอก เรื่องความขัดแย้งในภาคใต้ ทำไมที่นี่ถึงไม่สงบ

| 54,848 อ่าน

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ deepsouthwatch.org ได้มีการเผยแพร่เนื้อหาบทสัมภาษณ์ ของคุณน่าน น.ส.ภักดิ์กมล ศิริวัฒน์ นักศึกษาปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ที่ได้วิจัยเรื่อง บทบาทวาทกรรมสำนึกชาตินิยม-พลังของความทรงจำร่วมและความรู้สึกร่วมการเป็นเหยื่อผ่านมุมมองเยาวชนปาตานี/ชายแดนใต้ พร้อมกับคำถามที่ว่าทำไมภาคใต้ไทยถึงไม่สงบ รวมถึงการเสนอทางออกของปัญหาความขัดแย้งเหล่านี้
ตัวอย่างบทสัมภาษณ์ที่คุณน่านให้ข้อมูลที่ได้จากการวิจัย อาทิ
" พื้นที่นอกเมืองอย่างที่รู้กันว่าในช่วง 10 ปีมานั้นมีการย้ายออกของคนจำนวนมาก แต่ก่อนหน้านั้นเยาวชนมุสลิมที่เรียนในโรงเรียนรัฐนอกเมืองยังได้สัมผัสกับเยาวชนไทยพุทธอยู่หรืออาจเป็นครูพุทธ ทำให้เขาสามารถรู้จักคนไทยพุทธได้ในมิติคนต่อคน มีความสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความคิดกันได้ แต่ทุกวันนี้แทบจะไม่มีความสัมพันธ์เลย ยิ่งในหมู่บ้านเล็กๆ เวลาเราถามเขาว่ามีเพื่อนคนพุทธไหม ส่วนมากก็ตอบว่า ไม่"
เมื่อถามว่าเจอคนไทยพุทธที่ไหน อาจมีบ้างที่ตอบว่า เจอผ่านกันที่ตลาด นี่คือคำตอบที่ได้ยินมา .. แต่มีมุมมองของเขาเกี่ยวกับคนไทยพุทธคือผ่านบทบาทเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะเขาเห็นเจ้าหน้าที่เข้ามาทำงานในหมู่บ้าน มาเดินลาดตระเวน อันนั้นคือความเป็นไทย-ความเป็นคนไทยพุทธในมุมมองเขา ดังนั้นปฏิสัมพันธ์ที่เคยมีในสมัยก่อน ยิ่งพื้นที่นอกเมืองตอนนี้แทบจะไม่มี ?
คลิกที่ลิงก์ข่าวด้านล่าง เพื่ออ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ที่เว็บ http://deepsouthwatch.org/dsj/9787

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดบทสัมภาษณ์นักศึกษา ป.เอก เรื่องความขัดแย้งในภาคใต้ ทำไมที่นี่ถึงไม่สงบ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2559 เวลา 17:08 54,848 อ่าน
TOP