x close

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จฯ ทอดพระเนตร พิธีสวนสนามงานวันราชวัลลภ

สมเด็จพระบรม

วันราชวัลลภ

          สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ งานวันราชวัลลภครบรอบปีที่ 148 ทอดพระเนตรมหาดเล็กรักษาพระองค์ 897 นาย สวนสนาม พร้อมพระราชทานเข็มราชวัลลภแก่นายทหารพิเศษ และอดีตนายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ

          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ทรงเป็นประธานงานวันราชวัลลภ ประจำปี 2559 ณ กองบังคับการ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

           พร้อมกันนี้ได้ทรงพระราชทานเข็มราชวัลลภแก่นายทหารพิเศษ และอดีตนายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ ที่ได้รับพระราชทานยศเป็นนายพล  และทรงรับการถวายรายงานตนของนายทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ ซึ่งเข้ารับราชการใหม่ ประกอบด้วย ทหารมหาดเล็ก นายทหารสัญญาบัตร, นายทหารประทวน, พลอาสาสมัคร และพลทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ

          จากนั้นทรงพระราชทานพระราโชวาท และทอดพระเนตรการสวนสนามของทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ 897 นาย

          ในโอกาสนี้ ทรงทอดพระเนตรการแสดงทางทหารประกอบดนตรีราชวัลลภเริงระบำ จากกำลังพลทหารมหาดเล็กราชวัลลภพรักษาพระองค์ฯ, ทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ และทหารรักษาพระองค์ฯ จำนวน 9 กองพัน จำนวน 3 บท

          สำหรับวันราชวัลลภปีนี้นับเป็นที่ 148 ของกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ โดยวันราชวัลลภนั้น เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ซึ่งจอมพลสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ ในขณะทรงดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารมหาดเล็ก ได้ทรงชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องวันตั้งกรมไว้ว่า ไม่ปรากฏว่ากรมทหารมหาดเล็กได้เกิดขึ้นเมื่อวันใด เพราะไม่มีหลักฐานที่จะกำหนดได้ ปรากฏแต่ว่าได้มีทหารซึ่งเรียกว่า ทหารมหาดเล็กนั้นตั้งแต่ปี 2411 ซึ่งเป็นปีเถลิงถวัลยราชสมบัติของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นหลักฐานสำหรับจดจำและระลึกถึงวันตั้งกรมทหารมหาดเล็กสืบไปภายหน้า จึงได้สมมุติให้วันที่ 11 พฤศจิกายน 2411 คือวันบรมราชาภิเษกแห่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นวันกำเนิดของกรมนับแต่นั้น

วันราชวัลลภ

วันราชวัลลภ

วันราชวัลลภ

วันราชวัลลภ

วันราชวัลลภ

วันราชวัลลภ

วันราชวัลลภ

วันราชวัลลภ



ภาพจาก Twitter @WassanaNanuam, Thaitv6

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จฯ ทอดพระเนตร พิธีสวนสนามงานวันราชวัลลภ อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11:55:03 221,831 อ่าน
TOP