x close

ยิ่งลักษณ์ โต้กดราคาข้าวชาวนา โพสต์ลอย ๆ ถ้าจะเอากำไร ก็ต้องขาย 25 บาท



ยิ่งลักษณ์ โต้กดราคาข้าวชาวนา โพสต์ลอย ๆ ถ้าจะเอากำไร ก็ต้องขาย 25 บาท

          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์แจงกรณีขายข้าว เสียใจโดนกล่าวหากดราคาชาวนา ถูกตีเจตนาเป็นอย่างอื่น

          วันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Yingluck Shinawatra เผยความรู้สึกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยชาวนาขายข้าว รวมทั้งชี้แจงกรณีโดนกล่าวหากดราคาข้าวชาวนา โดยมีข้อความระบุว่า...

          ดีใจและภูมิใจค่ะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการริเริ่มช่วยชาวนาขายข้าว 2 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการช่วยให้ชาวนามีทางเลือกหากไม่ได้รับราคาที่เป็นธรรม และเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ชาวนาสามารถขายข้าวเองได้โดยตรงก็จะทำให้คุ้มกับต้นทุน หรือเหลือกำไรบ้าง ซึ่งตนนั้นไม่เคยคิดที่จะกดราคาหรือเอาเปรียบชาวนา ตามที่มีใครพยายามกล่าวอ้างแต่อย่างใด ตนซื้อข้าวเปลือกในราคา 12 บาท หรือข้าวสาร 20 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวนามีกำไรและพออยู่ได้ และลดต้นทุนด้วยการไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ขายข้าวตามสภาพ และรับผิดชอบขนส่ง



          หากตนคิดเอากำไร หรือผลักภาระส่วนนี้ไปยังผู้ซื้อตนก็ต้องขายด้วยราคา 25 บาท แต่ตนไม่ต้องการเช่นนั้น เพื่อให้ผู้ซื้อได้ซื้อข้าวราคาเดียวกับที่ชาวนาขายที่ต่างจังหวัด การช่วยกันคนละไม้ละมือในยามที่ชาวนาเดือดร้อนตนคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนพึงกระทำ

          แม้ปัจจุบันตนจะไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้วก็ช่วยในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่พอสามารถช่วยเหลือกันได้ แต่กลับถูกตีเจตนาเป็นอย่างอื่น น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง แทนที่จะตั้งคำถามว่าแม้ข้าวราคาถูกแค่ไหนเหตุใดราคาขายไปยังผู้บริโภคยังคงเป็นราคาเดิม ทำไมไม่เอากำไรส่วนนี้คืนให้กับชาวนาหรือผู้ซื้อบ้าง กลับมาช่วยกันซ้ำเติมและใช้หลักโทษคนนั้นโทษคนนี้แล้วจะเกิดประโยชน์อย่างไร

          การขายข้าวครั้งนี้เป็นการช่วยชาวนาขายโดยไม่ผ่านคนกลาง ข้าวส่งตรงถึงมือผู้ซื้อ การซื้อโดยตรงนี้ลดต้นทุนในส่วนคนกลางและต้นทุนในแต่ละขั้นตอน เช่น ค่าบรรจุภัณฑ์ การคัดข้าว วิธีที่ดำเนินการเช่นนี้ทำให้ชาวนาสามารถขายข้าวเปลือกได้ในราคาสูงขึ้น มีกำไรและไม่ถูกกดราคา ผู้ซื้อก็สามารถซื้อข้าวได้ในราคาที่ถูกลงเพราะไม่มีการผลักภาระของคนกลางไปให้ผู้ซื้อ จะเห็นได้จากหลายพื้นที่ที่ชาวนาเริ่มสีข้าวขายเองแล้ว

          นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังทิ้งท้ายอีกว่า เพื่อให้ชาวนาขายข้าวได้มากขึ้น เราน่าจะร่วมกันสนับสนุนให้ประชาชนบริโภคข้าวมากขึ้นด้วยการคิดหาวิธีแปรรูปหรือทำอาหารเกี่ยวกับข้าวเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความหลากหลายเป็นทางเลือกในการบริโภค ซึ่งจะทำให้การบริโภคข้าวที่ปัจจุบันมีอยู่เกือบ 10 ล้านตันนั้นเพิ่มขึ้น แค่นี้เราก็ถือว่าได้ช่วยชาวนาแล้ว จึงถือโอกาสเอามาแชร์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและช่วยกันแนะนำด้วย

ยิ่งลักษณ์ โต้กดราคาข้าวชาวนา โพสต์ลอย ๆ ถ้าจะเอากำไร ก็ต้องขาย 25 บาท

ยิ่งลักษณ์ โต้กดราคาข้าวชาวนา โพสต์ลอย ๆ ถ้าจะเอากำไร ก็ต้องขาย 25 บาท


ภาพข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งลักษณ์ โต้กดราคาข้าวชาวนา โพสต์ลอย ๆ ถ้าจะเอากำไร ก็ต้องขาย 25 บาท อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2559 เวลา 18:51:10 7,854 อ่าน
TOP