x close

พจนานุกรมออกซฟอร์ด เลือก Post-Truth "ความจริงเอาไว้ทีหลัง" เป็นคำแห่งปี 2016

Post-Truth คำแห่งปี 2016

          ปรากฏการณ์ที่คนเชื่อในความรู้สึกของตัวเองมากกว่าจะสนใจข้อเท็จจริง หรือ Post-Truth ได้รับเลือกจากพจนานุกรมออกซฟอร์ด ให้เป็นคำแห่งปี 2016 สะท้อนสังคมยุคนี้

          เป็นประจำทุกปีที่พจนานุกรมฉบับออกซฟอร์ด (Oxford) จะคัดเลือกคำแห่งปี (Word of the Year) เพื่อสะท้อนปรากฏการณ์สังคมในปีนั้น ๆ อย่างเช่นในปี 2013 ออกซฟอร์ด ได้ยกให้คำว่า Selfie (การถ่ายรูปตัวเอง) เป็นคำแห่งปี ขณะที่คำว่า Vape (การสูดไอระเหย) ได้รับคัดเลือกในปี 2014 ทว่าในปี 2015 ออกซฟอร์ดได้เลือกภาพอีโมจิ (Emoji) คนร้องไห้ด้วยความดีใจ (The Face With Tears of Joy)
          สำหรับในปี 2016  คำแห่งปีที่ได้รับการคัดเลือกคือ "Post-Truth" ซึ่งเป็นคำคุณศัพท์ (adjective) ที่อธิบายถึงภาวะที่ข้อเท็จจริงมีผลต่อความคิดของประชาชนน้อยกว่าอารมณ์ความรู้สึกและความเชื่อส่วนบุคคล ดังคำนิยามที่ว่า...

"relating to or denoting circumstances in which objective facts are less influential in shaping public opinion than appeals to emotion and personal belief."

Post-Truth คำแห่งปี 2016

          แม้จะเป็นคำศัพท์ที่ถูกใช้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 แต่คำนี้สะท้อนให้เห็นถึงปรากฏการณ์ทางสังคมในปัจจุบันได้อย่างชัดเจนที่คนในสังคมมักจะเชื่อและคล้อยไปตามอารมณ์มากกว่า ส่วนความจริงจะเป็นอย่างไรนั้นเอาไว้ทีหลัง

          ปรากฏการณ์ "Post-Truth" สะท้อนให้เห็นได้ชัดจาก 2 เหตุการณ์สำคัญของโลกที่เกิดขึ้นในปีนี้ นั่นคือ กรณี Bretrix ที่ประชาชนในอังกฤษเลือกลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป และการที่โดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาแบบหักปากกาเซียน ด้วยเหตุนี้ออกซฟอร์ดจึงย้ำว่า "Post-Truth" อาจกลายเป็นคำสำคัญที่สุดของยุคนี้

          สำหรับคำศัพท์อื่น ๆ ที่เข้ารอบในปีนี้นอกจาก "Post-Truth" ก็อย่างเช่น Brexiteer ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่โหวตให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป, Coulrophobia หมายถึงอาการกลัวตัวตลก, Alt-right คือกลุ่มขวาจัดในสหรัฐอเมริกา
 
Post-Truth คำแห่งปี 2016

ภาพและข้อมูลจาก
oxforddictionaries.com
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พจนานุกรมออกซฟอร์ด เลือก Post-Truth "ความจริงเอาไว้ทีหลัง" เป็นคำแห่งปี 2016 อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:58:12 2,764 อ่าน
TOP