x close

ชี้แผ่นดินไหวฟุกุชิมะขนาด 7.4 ล่าสุด เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากหายนะ เมื่อปี 2011

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

             ญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวอีก 7.4 แมกนิจูด สะเทือนซ้ำกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 จนส่งผลต่อโรงงานผลิตไฟฟ้านิวเคลียร์

             วันที่ 23 พฤศจิกายน 2559 เว็บไซต์ japantimes รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น และส่งผลต่อระบบหล่อความเย็นในโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หมายเลข 2 ในเมืองฟุกุชิมะ รวมทั้งยังเกิดคลื่นสึนามิความสูง 1 เมตร ซึ่งเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวซ้ำรอยกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 5 ปีก่อน

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น เมื่อปี 2554 ภาพจาก STR / JIJI PRESS / AFP

             โดยสำนักงานธรณีวิทยาของญี่ปุ่น กล่าวว่า เมื่อเวลา 05.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ที่คาดว่าเป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ในเมืองฟุกุชิมะเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2011 และแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังเป็นแผ่นดินไหวครั้งแรกที่มีขนาดความรุนแรงมากกว่า 7 แมกนิจูด นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2014 จนคาดว่าอาจจะมีแผ่นดินไหวขนาดเดียวกันตามมาในรอบอาทิตย์นี้

             ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พบว่ามีคลื่นสึนามิขนาด 1.4 เมตร กระทบท่าเรือเซนไดที่ตั้งอยู่ใน จ.มิยางิ และมีคลื่นขนาด 1 เมตร กระทบชายฝั่งที่อยู่ใกล้กับโรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะแห่งที่ 1 ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2011


             ด้านเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งอพยพไปอยู่ที่สูง และโรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการเรียนการสอน และคนกว่า 3,000 คนใน จ.ฟุกุชิมะ ต้องย้ายไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว

             ทั้งนี้ ระบบหล่อความเย็นในโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์หมายเลข 2 ที่จ่ายพลังงานให้กับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 ได้หยุดการทำงานชั่วคราว และกลับมาทำงานอีกครั้งในอีก 100 นาที ซึ่งนายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาคณะรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า แม้ว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะส่งผลต่อโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ใน จ.ฟุกุชิมะ ทว่า จะไม่เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีหรือทำให้ความร้อนในเตาเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ติดตามข่าว แผ่นดินไหวญี่ปุ่น แบบอัพเดททั้งหมด คลิก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้แผ่นดินไหวฟุกุชิมะขนาด 7.4 ล่าสุด เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากหายนะ เมื่อปี 2011 อัปเดตล่าสุด 23 พฤศจิกายน 2559 เวลา 14:04:59 15,868 อ่าน
TOP