x close

ไอเดียเก๋ ! ตากล้องออกตามหาคนในภาพถ่ายเมื่อ 40 ปีก่อน ให้กลับมาร่วมเฟรมกันอีกครั้งในมุมเดิม



          พบกับภาพและเรื่องราวอันน่าประทับใจของช่างภาพจากเกาะอังกฤษ ที่ออกตามหาบุคคลในภาพที่เขาเคยถ่ายไว้เมื่อ 40 ปีก่อน ให้กลับมาถ่ายรูปร่วมกันอีกครั้ง

          ในช่วงปลายยุค 70-80 ชีวิตประจำวันตามท้องถนนของผู้คนในเมือง Peterborough เมืองเล็ก ๆ ทางตะวันตกของประเทศอังกฤษ ได้ดำเนินไปอย่างแสนธรรมดาจนดูชินตา แต่อีกมุมหนึ่ง ยังมีชายที่ชื่อว่า คริส พอร์ซ (Chris Porsz)  ซึ่งเป็นช่างภาพมือสมัครเล่น ได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงเฝ้าจับภาพผู้คนที่ได้พบเจอมากมาย และบอกเล่าเรื่องราวอันมีเสน่ห์แห่งยุคสมัยผ่านภาพถ่ายของเขา

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

          มาจนถึงวันนี้ในปี 2016 ภาพถ่ายเหล่านั้นยังคงตราตรึงอยู่ในใจของคริสถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านล่วงเลยมากว่า 40 ปีแล้ว เขาจึงโพสต์ภาพถ่ายในอดีตเหล่านั้นลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเมืองก็ยังนำภาพของเขาไปตีพิมพ์เพื่อรำลึกถึงความทรงจำในอดีตของเมืองแห่งนี้  และทันทีที่ภาพถ่ายถูกเผยแพร่ไปยังสาธารณชน จดหมายจากบุคคลต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่บนภาพถ่ายเหล่านั้นก็ถูกส่งเข้ามาหาคริสอย่างไม่ขาดสาย

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

          เหตุการณ์ดังกล่าวได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คริสตัดสินใจออกตามหาผู้คนในภาพที่เหลือ ทั้งที่เขาแทบไม่รู้จักใครในภาพเลย ด้วยความตั้งใจที่จะนำภาพเก่าขึ้นมาปัดฝุ่น กับไอเดียการถ่ายภาพบุคคลเดิมในสถานที่เดิม ให้ภาพในอดีตที่เขาเคยถ่ายเอาไว้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

          คริส เล่าถึงการสร้างสรรค์ผลงานนี้ว่า เป็นระยะเวลากว่า 7 ปีที่เขาต้องใช้ความเพียรพยายาม อดทน รวมถึงการใช้โชคเข้าช่วย เพื่อตามหาบุคคลในภาพ ตั้งแต่เพื่อนเก่า คู่รัก และผู้ล่วงลับที่เขาไม่รู้จักแม้แต่น้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าเขาจะสามารถตามหาผู้คนในภาพจนเจอ และนำพาเหล่าคนในภาพถ่ายกลับมาพบกันอีกครั้ง พร้อมกับโพสท่าถ่ายภาพชอตเดิมเป๊ะ ๆ ไว้ได้มากถึง 134 ภาพด้วยกัน

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

ภาพถ่ายในอดีต

          ผลงานอันน่าประทับใจนี้ได้ถูกบันทึกและรวบรวมเอาไว้ในหนังสือโฟโต้บุ๊กที่ชื่อว่า “Reunion ” เราลองมาชมภาพเปรียบเทียบ before & after ส่วนหนึ่งที่ถูกหยิบยกมา แล้วลองสังเกตดูว่า แม้ภาพจะเป็นมุมเดิม คนคนเดิม แต่กาลเวลาที่เปลี่ยนไปจะสร้างความแตกต่างให้พวกเขาได้มากขนาดไหน

          หากใครอยากชมผลงานภาพถ่ายสวย ๆ ของคริสจากอัลบั้ม Reunion เพิ่มเติม สามารถเข้าไปชมต่อได้เลยที่ chrsiporsz.com  หรือที่เฟซบุ๊ก Porszphotos


ภาพและข้อมูลจาก
chrsiporsz.com
dailymail
mymodernmet

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอเดียเก๋ ! ตากล้องออกตามหาคนในภาพถ่ายเมื่อ 40 ปีก่อน ให้กลับมาร่วมเฟรมกันอีกครั้งในมุมเดิม อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2559 เวลา 16:50:25 21,423 อ่าน
TOP