x close

สั่งฟัน สาธิต รังคสิริ ร่ำรวยผิดปกติ 700 ล้าน ชงอัยการยึดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

สาธิต รังคสิริ

        ป.ป.ช. เชือด สาธิต รังคสิริ ร่ำรวยผิดปกติ 700 ล้าน-ไล่ออกจากราชการ ชงอัยการยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน ส่งข้อมูลคนเอี่ยวสอบเส้นทางการเงิน

        วันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความคืบหน้าการไต่สวนคดี นายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง กรณีร่ำรวยผิดปกติมูลค่า 700 ล้านบาทนั้น ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดดังกล่าว และส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการส่งฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อไป
        ทั้งนี้ในการชี้มูลความผิดนายสาธิตนั้น เนื่องมาจากการที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยชี้มูลความผิดทางวินัยร้ายแรงและชี้มูลความผิดทางอาญากับนายสาธิต และนายศุภกิจ ริยะการ อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพฯ 22 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท ซึ่งได้ตรวจสอบพบว่า นายสาธิต ได้รับผลประโยชน์โดยได้เงินที่บริษัทเอกชนขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจำนวนประมาณ 179 ล้านบาท ไปซื้อทองคำแท่ง  และนายสาธิต เป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในทองคำแท่งดังกล่าวด้วย ซึ่งไม่ปรากฏในบัญชีทรัพย์สินที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช. ก่อนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะไต่สวนเพิ่มเติมและพบว่ามีทรัพย์สินมูลค่าทั้งหมดประมาณ 600 ล้านบาท และสั่งอายัดทั้งหมด

       
อย่างไรก็ดีนายสาธิตถูกไล่ออกจากราชการแล้ว และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังได้มีมติให้ส่งข้อมูลของบุคคลรายหนึ่งซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้อง ในคดีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท ไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการสอบสวนเส้นทางการเงินด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งฟัน สาธิต รังคสิริ ร่ำรวยผิดปกติ 700 ล้าน ชงอัยการยึดให้ตกเป็นของแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2559 เวลา 16:28:41 18,169 อ่าน
TOP