x close

แผ่นดินไหวเขย่าอเมริกากลาง ขนาด 7.0 มีประกาศเตือนภัยสึนามิ

แผ่นดินไหว

          เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 แมกนิจูด ในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับประเทศเอลซัลวาดอร์และนิการากัว โดยทางการเฝ้าระวังและอพยพประชาชนหากเกิดคลื่นสึนามิ แต่ล่าสุดยังไม่พบรายงานความเสียหาย
          วันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ แจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 ในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับประเทศเอลซัลวาดอร์และนิการากัว จนทั้งสองประเทศต้องประกาศเตรียมภัยเพื่อรับมือ

          จากรายงานของ สำนักสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ ยูเอสจีเอส ระบุว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว 10.3 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองท่า เอล ตริอุนโฟ ของเอลซัลวาดอร์ ราว 149 กิโลเมตร อย่างไรก็ดีเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย แต่ทางการเอลซัลวาดอร์ ก็แจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับอันตรายจากคลื่นสึนามิ ก่อนจะอพยพผู้คนบริเวณชายฝั่งให้ขึ้นมาอยู่ที่สูงแล้ว


          ขณะที่ นิการากัว ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังเฝ้าระวังความปลอดภัย หลังแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในกรุงมานากัว ซึ่งเป็นเมืองหลวง นอกจากนี้ ยังมีเฮอริเคนระดับ 2 ออตโต เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเพียง 1 ชั่วโมงก่อนจะเกิดแผ่นดินไหว จนทำให้ประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา นิการากัว ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

          ทั้งนี้แม้ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งแปซิฟิก จะแจ้งเตือนว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิสูง 1 เมตร พัดเข้าสู่ชายฝั่งของนิการากัวและเอลซัลวาดอร์หลังแผ่นดินไหว แต่ล่าสุดมีรายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิแต่อย่างใด

ภาพจาก earthquake.usgs.gov

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
www.dailynews.co.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหวเขย่าอเมริกากลาง ขนาด 7.0 มีประกาศเตือนภัยสึนามิ อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2559 เวลา 12:02:42 7,879 อ่าน
TOP