x close

เพจดังชี้ รถไฟฟรีที่ไทยได้จากญี่ปุ่น สภาพเยี่ยมสุด ๆ อายุใช้งานแค่ 20 ปี


          เพจเกี่ยวกับรถไฟ ชี้แจงกรณีที่ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยเรื่องมาตรฐานรถไฟมือสองที่ญี่ปุ่นยกให้ไทย เผย สภาพดีใช้งานมาแค่ 20 ปี และไทยเองไม่ได้ใช้วิ่งเส้นทางทั่วไป แต่จะเปิดให้ใช้เฉพาะช่วงเทศกาลท่องเที่ยว

          จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยว่า ไทยเตรียมได้รถไฟโดยสารมือสองสภาพดีจากญี่ปุ่นมาใช้งาน ซึ่งตอนนี้ได้รับมาแล้ว 10 คัน ส่วนล็อตที่ 2 อีกจำนวน 14 คัน จะได้รับในเดือนมีนาคม 2560 อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ว่า รถไฟที่ได้รับมานั้นอาจจะเป็นรถไฟที่หมดสภาพการใช้งาน เมืองไทยไปรับขยะมาจากญี่ปุ่น เป็นต้น
          ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ข่าวสารรถไฟฟ้าไทย Thailand Electrified Train News โพสต์แจงแจงในประเด็นนี้ โดยระบุว่า รถไฟฟรีที่ได้รับมานั้นเป็นรุ่น JNR/JR Series 14/15 ซึ่งมีสภาพใหม่ เพราะใช้งานมาแค่ 20 ปี เท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ปลดประจำการ เพราะในเส้นทางเดิมจะเปลี่ยนให้รถไฟความเร็วสูงชิงคันเซ็นมาวิ่งแทน และรถสภาพนี้ก็เหมือนกับว่าไทยได้รับรถใหม่เอี่ยมอ่องมาเลยทีเดียว


          ขณะที่ ข่าวลือว่า ญี่ปุ่น ยกให้เพราะประหยัดค่ากำจัดขยะทิ้ง ไม่เป็นความจริง เพราะขบวนรถดังกล่าว สร้างด้วยวัสดุมูลค่าสูง ซึ่งแม้จะเสียค่ารีไซเคิลก็ไม่มากเท่าการขนส่งมาไทย ซึ่งในเรื่องสภาพรถสามารถใช้งานได้จริงแน่นอน เพราะแม้จะยกให้ฟรี แต่ญี่ปุ่นก็จะต้องเช็คความละเอียดถี่ถ้วนอยู่เสมอ และจากการที่รถไฟขบวนนี้มีสภาพดี ทำให้การรถไฟจะไม่ได้นำมาใช้วิ่งเส้นทางปกติ แต่จะจัดเฉพาะเทศกาลพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มมูลค่าการตลาดให้สูงขึ้น

          ส่วนในเรื่อง สาเหตุที่ทำให้ไทยได้รถไฟมือสองจากญี่ปุ่นฟรี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า เป็นเพราะกลุ่มทุนญี่ปุ่นปักหลักในไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะภาคการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งนี้การลงทุนของญี่ปุ่นจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผ่านไจก้าและธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี ในส่วนของระบบรถไฟ ญี่ปุ่นศึกษาและให้ความสนใจระบบรถไฟระเบียงตะวันตก-ตะวันออก โดยจะลากผ่านจากกาญจนบุรีซึ่งเชื่อมต่อมาจากทวายไปเชื่อมกับแหลมฉบัง รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ เชียงใหม่



ภาพ jprail.com, เฟซบุ๊ก ข่าวสารรถไฟฟ้าไทย Thailand Electrified Train News

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก thansettakij.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังชี้ รถไฟฟรีที่ไทยได้จากญี่ปุ่น สภาพเยี่ยมสุด ๆ อายุใช้งานแค่ 20 ปี โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2559 เวลา 12:10:41 51,972 อ่าน
TOP