x close

ดร.รอยล เผยสาเหตุที่อากาศยังไม่หนาว ชี้ไทยอากาศแปรปรวนอีก 7 วัน

เผยสาเหตุที่อากาศยังไม่หนาว ชี้ไทยอากาศแปรปรวนอีก 7 วัน

          ดร.รอยล จิตรดอน เผยสาเหตุที่อากาศยังไม่หนาว เพราะเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลในบริเวณทะเลจีนใต้อุ่นขึ้น ทำให้เกิดพายุโซนร้อน เป็นเหตุให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวน คาดจะเป็นอยู่แบบนี้ไปอีก 7 วัน

          วันที่ 28 พฤศจิกายน 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยถึงสาเหตุที่สภาพอากาศในประเทศไทยยังไม่หนาวทั้งที่เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว ว่า ที่อากาศยังไม่หนาวเพราะเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลในบริเวณทะเลจีนใต้อุ่นขึ้น ส่งผลให้เกิดพายุโซนร้อนโทกาเงะขึ้นที่ประเทศฟิลิปปินส์
เผยสาเหตุที่อากาศยังไม่หนาว ชี้ไทยอากาศแปรปรวนอีก 7 วัน

          โดยปกติช่วงเวลานี้ของทุกปีน้ำทะเลควรจะเย็นลงกว่านี้แล้ว ปรากฏการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก เป็นเหตุให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวน อากาศไม่เย็นลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ รวมทั้งยังคงมีฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะยังคงเป็นอยู่อีกประมาณ 7 วันเป็นอย่างน้อย

          ทั้งนี้ คาดว่าช่วงวันที่ 27-29 พฤศจิกายน บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนอีกระลอกจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกในบางแห่งของภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันตกของภาคกลาง

เผยสาเหตุที่อากาศยังไม่หนาว ชี้ไทยอากาศแปรปรวนอีก 7 วัน

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 30 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนลดลง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำจากพายุโทกาเงะจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนล่าง ทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือมีกำลังแรง โดยอาจเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลให้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนัก

เผยสาเหตุที่อากาศยังไม่หนาว ชี้ไทยอากาศแปรปรวนอีก 7 วัน

ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.รอยล เผยสาเหตุที่อากาศยังไม่หนาว ชี้ไทยอากาศแปรปรวนอีก 7 วัน โพสต์เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11:26:44 4,428 อ่าน
TOP