x close
hilight >

#MyMateNate ยอมขอโทษ คลิปล้อภาษาอังกฤษ ด้านครูกอล์ฟสวนแบบนี้ เจ็บจี๊ดเลย !

| 84,363 อ่าน

#MyMateNate หรือ เนท บาร์ทลิ่ง ยอมขอโทษ หลังทำคลิปทดสอบภาษาอังกฤษเด็กไทย ด้านครูลูกกอล์ฟ ชี้ พูดประโยคแบบนี้ เขาไม่พูดกันทั่วไป บอกว่าเด็กไทยไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษเพราะโดนล้อ แล้วแบบนี้ไม่ล้อเขาตรงไหน !?
หลังจากที่เกิดเป็นประเด็นดังในรอบสัปดาห์ เกี่ยวกับคลิปของนายเนท บาร์ทลิ่ง หรือเจ้าของยูทูบชื่อดัง My Mate Nate ที่ไปดักถามภาษาอังกฤษกับนักเรียนระดับชั้นแต่เมื่อมัธยมศึกษา แต่ปรากฏว่า เด็ก ๆ หลายคนตอบไม่ได้ แต่เมื่อมีเด็กที่ตอบได้ กลับตัดส่วนนั้นออกไป จนเกิดเป็นประเด็นดราม่าและมีหลายคนมองว่านายเนทบิดเบือนความจริง

ทั้งนี้ต่อมา (29 พฤศจิกายน 2559) นายเนท บาร์ทลิ่ง ตัดสินใจขอโทษเรื่องนี้ในรายการต่างคนต่างคิด ทางช่อง Amarin TV และเขาเองยอมรับว่าเขาผิดในกระบวนการและวิธีการ
อย่างไรก็ตาม ครูลูกกอล์ฟ ติวเตอร์ภาษาอังกฤษและพิธีกรชื่อดัง ได้ออกมาตั้งข้อสงสัยว่า นายเนท บาร์ทลิ่ง ได้รับเงินมาจากที่อื่นหรือเปล่า เนื่องจากท้ายคลิปมีการโฆษณาขายคอร์สสอนภาษาอังกฤษ และครูลูกกอล์ฟก็ยังเสริมด้วยว่า ประเทศไทยมีการสอนภาษาอังกฤษที่ผิด เช่น คนพูดชัดถูกหาว่ากระแดะ และคนพูดผิดจะโดนล้อ เมืองไทยเวลาสอนภาษาอังกฤษจะสอนให้ท่องแกรมม่า แต่มันจะเป็นการผิดกระบวนการเรียนรู้ ที่เมื่อคนเรียนภาษาใด ๆ จะเริ่มต้นจากการฟัง พูด อ่าน เขียน แต่เมืองไทยเริ่มต้นจากการอ่าน เขียน แล้วจึงพัฒนาทักษะการฟังและพูด
อย่างไรก็ตาม การทำคลิปแบบนี้แล้วบอกว่าเป็นการวัดภาษาอังกฤษของคนไทยนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ และอีกอย่างคือ ช่วงที่เด็กพูดภาษาอังกฤษได้ ทำไมไม่เอามาลง การที่เดินเข้าไปถามคนแปลกหน้าว่า "คุณเป็นประจำเดือนไหม" ไม่ใช่คำทักทายปกติ เป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่ทำกัน รวมถึงคำบางคำที่ใช้ เช่น Terrible เด็ก ๆ อาจจะไม่รู้ เหมือนกับหากถามนายเนทว่า รู้จักคำว่ามัธยัสถ์ไหม เขาก็คงไม่รู้เช่นกัน
"ถามหน่อยว่า มีโรงเรียนไหนบ้าง ไม่ต้องเป็นโรงเรียนกวดวิชาหรอก ที่สอนให้เด็กรับมือกับการที่คุณอยู่ท้องถนน แล้วมีฝรั่งเดินมาถามว่า You look terrible หรือมีโรงเรียนไหนบ้างที่สอนภาษาไทยและบอกให้เด็กรับมือกับคนที่เดินเข้ามาบอกว่า คุณดูแย่มากในวันนี้ ถามหน่อยว่าจะมีใครทำแบบนี้ไหม ลูกกอล์ฟไปอยู่ต่างประเทศมา ไม่เห็นจะมีใครเดินมาทักทายด้วยประโยคแบบนี้เลย ไม่ต้องเอาภาษาอังกฤษหรอก เอาภาษาไทย เดิน ๆ อยู่มีคนเข้ามาทักว่า คุณดูแย่มากเลย คุณจะตอบอย่างไร เพราะมันไม่ใช่ประโยคทั่วไป
หรือกระทั่งประโยคที่ว่า "Are you on your period" ซึ่งแปลว่า คุณมีประจำเดือนไหม แล้วไปถามผู้ชาย คุณไปถามคนที่เขาเรียนภาษาอังกฤษหรือคนที่อยู่เมืองนอกสิว่า ใครใช้ประโยคนี้ ซึ่งคนทั่วไปไม่ใช้กัน เขาอาจจะทำคลิปแบบนี้โดยไม่คิดอะไร แต่ประเด็นภาษาอังกฤษเป็นประเด็นที่อ่อนไหว มันมีประเด็นที่เนทบอกว่า เด็กไทยชอบล้อกันเรื่องภาษาอังกฤษ แล้วมันมีคำถามว่า แล้วคลิปนี้มันไม่ล้อตรงไหน" ครูลูกกอล์ฟ กล่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
#MyMateNate ยอมขอโทษ คลิปล้อภาษาอังกฤษ ด้านครูกอล์ฟสวนแบบนี้ เจ็บจี๊ดเลย ! อัปเดตล่าสุด 29 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:41 84,363 อ่าน
TOP