x close

บุกจับ 3 ผู้ต้องหา แอบขายซากกัลปังหาผ่านเฟซบุ๊ก โทษอ่วมคุก 4 ปี

3 ผู้ต้องหา แอบขายซากกัลปังหา

          กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ล่อซื้อซากกัลปังหา สัตว์ป่าคุ้มครองจากทะเลอ่าวลึก จ.กระบี่ จาก 3 ผู้ต้องหา หลังแอบขายผ่านเฟซบุ๊ก ยึดของกลางได้ 24 กิโลกรัม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาฐานผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท

          เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยา ขุนสัน เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. พร้อมด้วยชุดจับกุมตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เข้าตรวจบ้านบากัน ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังได้รับแจ้งว่าพบการกระทำความผิดค้ากัลปังหาในพื้นที่และลงขายผ่านโซเชียลมีเดีย
3 ผู้ต้องหา แอบขายซากกัลปังหา

          จากการตรวจสอบพบซากกัลปังหาจำนวน 24 กิโลกรัม มูลค่าราว 20,000 บาท จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางไว้ พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย ดำเนินคดี โดยแจ้งข้อกล่าวหามีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากกัลปังหา ถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามมีไว้ในครอบครองหรือเพื่อการค้าขาย 


          โดยวิธีการค้าขายกัลปังหาผ่านทางโซเชียลมีเดียครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่พบรูปแบบการขายดังกล่าว ซึ่งทาง ทช. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการล่อซื้อจากหมายเลขโทรศัพท์ และทำให้ทราบพิกัด จึงนำกำลังจากหลายหน่วยเข้ามาจับกุมดังกล่าว ทั้งนี้การค้าขายกัลปังหา เป็นที่นิมยมเฉพาะกลุ่มคนที่ชอบนำเอาไปทำเครื่องประดับ เช่น กำไล ราคาจะตกชิ้นละ 200-300 บาท ของที่ระลึก ของแต่งบ้าน ตกแต่งตู้ปลา เป็นต้น

3 ผู้ต้องหา แอบขายซากกัลปังหา

          อย่างไรก็ตาม กัลปังหาถือเป็นสัตว์ทะเลที่เจริญเติบโตค่อนข้างช้า และบางชนิดอาจจะใช้เวลาเป็นร้อยปีในการเติบโตเพียงแค่ 1 ฟุต ซึ่งในหนึ่งต้นจะมีตัวกัลปังหาอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการทำลายกัลปังหาหนึ่งต้นเท่ากับเป็นการทำลายตัวกัลปังหาหลายแสนตัว


ภาพและข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกจับ 3 ผู้ต้องหา แอบขายซากกัลปังหาผ่านเฟซบุ๊ก โทษอ่วมคุก 4 ปี อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2559 เวลา 00:24:29 9,437 อ่าน
TOP