x close

สลด ! พบพะยูนตายเกาะทะลุ คาดเป็นตัวสุดท้าย ในอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

พะยูนตายเกาะทะลุ

              ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ลงพื้นที่เก็บซากพะยูนเพศผู้ ขนาด 2.63 เมตร จ.ระยอง คาดอาจเป็นพะยูนตัวสุดท้ายในทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก

              วันนี้ (2 ธันวาคม 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 น.สพ.ภูมเมศ ชุ่มชาติ นายสัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) ลงพื้นที่เก็บซากพะยูนเพศผู้ ในพื้นที่ระหว่างเกาะทะลุ และเกาะมัน จ.ระยอง มาตรวจสอบ คาดว่าเป็นตัวสุดท้ายของพื้นที่ หลังจากปีก่อนพบซากพะยูนในบริเวณเดียวกัน 1 ตัว
              ผลการชันสูตรซากพะยูน พบรอยช้ำและเปื้อนเลือดบริเวณลำตัว แต่ไม่พบร่องรอยอวน หรือการถูกทำร้ายรุนแรงภายนอก แต่เมื่อผ่าพิสูจน์ซากพบร่องรอยการอักเสบ และบวมช้ำในชั้นกล้ามเนื้อรอบลำตัว ตลอดจนถึงโพรงจมูก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าเกิดจากการกระแทกกับของแข็งก่อนตาย ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิดการกระแทกนั้นยังไม่สามารถสรุปได้

              นอกจากนี้ ยังพบหญ้าทะเลในทางเดินอาหาร ทั้งในลำไส้และกระเพาะอาหาร แสดงว่าพะยูนยังคงหากินได้ปกติก่อนตาย และจากการเก็บข้อมูลซากพะยูนของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมาตลอด 30 ปี ทำให้ทราบว่า พะยูนตัวนี้ เป็นตัวที่ 391 ที่ได้รหัสเรียกว่า DU-391

              น.สพ.ภูมเมศ เผยว่า อีกไม่กี่วันต่อจากนี้จะมีการสำรวจร่องรอยในแนวหญ้าทะเลในพื้นที่ดังกล่าวอีกครั้ง เพราะร่องรอยกินหญ้าทะเลของพะยูนนั้นเป็นร่องรอยเฉพาะตัว หากเจอร่องรอยใหม่ ๆ ก็เชื่อได้ว่าคงมีประชากรพะยูนหลงเหลืออยู่ให้เป็นความหวังสุดท้าย อาจจะยากแต่ก็อยากให้เชื่ออย่างนั้น

              ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า พะยูนเป็นสัตว์สงวน แต่ดูเหมือนว่าการเป็นสัตว์สงวนยังไม่เพียงพอ เพราะมีการตายแบบผิดธรรมชาติเกิดขึ้นตลอด

ภาพและรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ! พบพะยูนตายเกาะทะลุ คาดเป็นตัวสุดท้าย ในอ่าวไทยฝั่งตะวันออก อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2559 เวลา 16:45:42 5,374 อ่าน
TOP