x close

ระทึก! ยานขนส่งรัสเซียระเบิดกลางอากาศ เสบียง 2 ตันไหม้เป็นจุณไม่เหลือ

จรวดบรรทุกเสบียงของรัสเซีย เกิดระเบิด

          จรวดบรรทุกเสบียงของรัสเซีย เกิดระเบิดขึ้นหลังจากถูกปล่อยจากฐานเพียงไม่กี่นาที รายงานเผย สัญญานวิทยุสำหรับติดต่อยานขัดข้อง แต่ยังไม่ปรากฏสาเหตุการระเบิดที่แน่ชัด

          ภารกิจส่งเสบียงไปยังสถานีอวกาศของรัสเซียต้องเป็นอันล้มเหลว เมื่อยานที่ใช้บรรทุกเสบียงดังกล่าวเกิดเหตุขัดข้องจนนำไปสู่การระเบิด โดยจากการรายของสำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ระบุว่า ยานบรรทุกเสบียงระเบิดหลังจากถูกปล่อยจากฐานเพียงไม่กี่นาที และเสบียงที่บรรจุทั้งเชื้อเพลิง อาหาร และอุปกรณ์ต่าง  ๆ น้ำหนัก 2.6 ตัน ได้เกิดความเสียหาย
          ยานบรรทุกเสบียง โปรเกรส เอ็ม-04 ขับเคลื่อนโดยจรวดโซยุซ-ยู ถูกปล่อยขึ้นจากฐานที่เมืองไบโคนูร์ ประเทศคาซัคสถาน โดยมีเป้าหมายคือการนำเสบียงไปส่งยังสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ในขณะที่ยานอยู่ในระดับชั้นบรรยากาศ ที่ความสูง 190 กิโลเมตร ยานก็เกิดระเบิดขึ้น

จรวดบรรทุกเสบียงของรัสเซีย เกิดระเบิด

          ด้านนักบินอวกาศของสหรัฐอเมริกาและรัสเซียต่างปลอดภัยดีบนสถานีอวกาศ ส่วนเสบียงต่าง ๆ นั้นยังเหลืออยู่ในระดับที่ดี

          การนี้ องค์กรอวกาศแห่งชาติรัสเซีย เผยว่า สัญญานวิทยุสื่อสารของตัวยานเกิดขัดข้อง ทำให้ศูนย์ควบคุมขาดการติดต่อตัวกับยานไปเป็นเวลา 383 วินาที และการระเบิดเกิดขึ้นในขณะที่ยานเสบียงกำลังแยกออกจากจรวดในขั้นตอนที่ 3 และเศษชิ้นส่วนต่าง ๆ ถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ แต่ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ปรากฎแน่ชัดว่า ยานเกิดระเบิดขึ้นเพราะสาเหตุใดกันแน่

          ทั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเรื่องในลักษณะขึ้นกับยานของรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ในปี 2558 ยานโปรเกรส เอ็ม-27เอ็ม ก็ระเบิดขึ้นในชั้นบรรยากาศมาแล้ว

จรวดบรรทุกเสบียงของรัสเซีย เกิดระเบิด

          การระเบิดดังกล่าวทำให้อ็อกซิเจน อาหาร เชื้อเพลง และอุปกรณ์ทางวิทยาศาตร์รวมน้ำหนักทั้งหมด 2.5 ตันถูกเผาไหม้เสียหายหมด สำหรับยานบรรทุกเสบียงดังกล่าวนั้นเป็นยานที่ไร้คนขับ และในส่วนของการระเบิดนั้น ทางนาซาและองค์กรอวกาศรัสเซียกำลังอยู่ในช่วงสืบสวนเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @roscosmos, nasa.gov

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก! ยานขนส่งรัสเซียระเบิดกลางอากาศ เสบียง 2 ตันไหม้เป็นจุณไม่เหลือ อัปเดตล่าสุด 2 ธันวาคม 2559 เวลา 18:49:17 14,110 อ่าน
TOP