x close

วัดธรรมกายเผย พระธัมมชโย ยินดีมอบตัว แต่มีข้อแม้ ต้องให้ประกันตัว

พระธัมมชโย

          ดีเอสไอเข้าเจรจราวัดธรรมกาย หลังเลยกำหนดมอบตัวพระธัมมชโย ทางวัดยื่นข้อเสนอ พระธัมมชโยยินดีมอบตัว แต่มีเงื่อนไขว่าต้องสามารถประกันตัวได้

          เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2559 มีการรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมด้วยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการเข้าร่วมประชุมกันในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือกรณีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไมได้เข้ามามอบตัวตามที่กำหนดภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยที่ประชุมมีมติให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลปกครองคณะสงฆ์ เป็นฝ่ายเข้าเจรจาเพื่อให้พระธัมมชโยมอบตัว โดยกำหนดระยะเวลาไว้ไม่เกินวันที่ 10 ธันวาคมที่จะถึงนี้
          การเจรจาดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 4 ฝ่าย คือดีเอสไอ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีและวัดพระธรรมกาย โดยใช้เวลาในการเจรจาร่วม 3 ชั่วโมง แต่ตัวพระธัมมชโยเองไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาในครั้งนี้ ซึ่งภายหลังการเจรจา นายพิสิฐชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ ดีเอสไอ พร้อมด้วยพระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้า

          ด้านพระมหานพพร กล่าวว่า การเจรจาเป็นไปด้วยดี ทางวัดได้ให้ความร่วมมือในทุกกรณีและจะนำผลการประชุมในวันนี้ไปหารือกับทางผู้บริหารของวัดต่อไป ขณะที่นายพิสิฐชัย กล่าวว่า ทางวัดพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ยังคงกังวลเรื่องการประกันตัว ทางวัดต้องการความมั่นใจว่าจะสามารถยื่นขอประกันตัวได้ทันที หากพระธัมมชโยเข้ามอบตัว โดยจะให้นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการกับอัยการสูงสุดในเรื่องขอประกันตัว แต่ในส่วนของการดำเนินการเข้ามอบตัวนั้น ไม่สามารถระบุได้ว่าจะดำเนินการได้เมื่อไร


          ด้าน นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จากที่ทางวัดธรรมกายได้ยื่นข้อเสนอการประกันตัวพระธัมมชโย ภายหลังการมอบตัวแล้วนั้น กรณีนี้หากพระธัมมชโยได้มอบตัวจริง พนักงานสอบสวนดีเอสไอจะมีหน้าที่เพียงนำตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานอัยการตามหลักกฎหมายเท่านั้น และคาดว่าคาดว่าพนักงานสอบสวนดีเอสไอจะไม่ค้านประกันตัวดังกล่าว เนื่องจากเป็นเพียงการเข้ามอบตัวเพื่อบสอบสวนมิใช่การจับกุมเพื่อดำเนินคดี และในส่วนของการอนุมัติว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้น อัยการและศาลเป็นผู้พิจารณาต่อไป

ติดตามข่าว วัดธรรมกาย แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก พระเทพญาณมหามุนี หลวงพ่อธัมมชโย
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดธรรมกายเผย พระธัมมชโย ยินดีมอบตัว แต่มีข้อแม้ ต้องให้ประกันตัว โพสต์เมื่อ 3 ธันวาคม 2559 เวลา 12:07:50 12,806 อ่าน
TOP