x close

ดูเตอร์เตว่าไง ทรัมป์ ชวนเชิญเยือนทำเนียบขาว กระชับสัมพันธ์ ฟิลิปปินส์-สหรัฐฯ

ดูเตอร์เตว่าไง ? ทรัมป์ ชวนเชิญเยือนทำเนียบขาว
MANMAN DEJETO / AFP

          โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ผู้เคยลั่นวาจาว่า "ชาตินี้จะไม่ขอเหยียบแผ่นดินอเมริกา" ได้รับคำเชิญจาก โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ไปเยือนทำเนียบขาว รายงานเผย ความสัมพันธ์สองชาติเปลี่ยนไป กลับมาคืนดีกันแล้ว

         คริสโตเฟอร์ โก ที่ปรึกษาพิเศษประจำตัวโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์ เผยว่า ท่านผู้นำแห่งชาติได้มีการสนทนาทางโทรศัพท์กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นเวลานานราว 7 นาที การสนทนาดังกล่าวเป็นไปด้วยดีและมีชีวิตชีวาน่าพึงพออย่างมาก โดยจากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2559 ระบุว่า ท่าท่าที่ดูเตอร์เตมีต่อสหรัฐฯ นั้นอ่อนลงกว่าเดิม และเขายังได้กล่าวกับทรัมป์ว่า จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติให้ดีขึ้นกว่าเดิม
ดูเตอร์เตว่าไง ? ทรัมป์ ชวนเชิญเยือนทำเนียบขาว
TY WRIGHT / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

         ประเด็นสำคัญของการสนทนาดังกล่าวคือ ปัญหาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของสหรัฐฯกับฟิลิปปินส์ ซึ่งตั้งแต่ดูเตอร์เตเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบฟิลิปปินส์นั้น เขามีท่าทีแข็งกร้าวต่อ สหรัฐฯ ภายใต้การปกครองของ บารัค โอบามา มาโดยตลอด เขาเคยกล่าวว่า ฟิลิปปินส์อาจจะยุติความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐฯ และอีกทั้งยังหันไปจับมือกับจีนและรัสเซียอีกด้วย

         โดยสองผู้นำได้รื้อฟื้นถึงความสัมพันธ์ของสองชาติ ที่ใกล้ชิดกันมาอย่างยาวนาน สองรัฐบาลจะร่วมมือกันอีกครั้งและพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในด้านต่าง ๆ ให้ดีไปกว่าเดิม ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์อาจจะหันเหกลับไปสนับสนุนสหรัฐฯ อีกครั้ง เนื่องจากดูเตอร์มีท่าทีที่นิยมชมชอบ โดนัลด์ ทรัมป์ มากกว่า บารัค โอบามา อย่างชัดเจน และมีการคาดว่าถ้าสองชาติกลับมาดีกันเหมือนเดิม สหรัฐฯ จะมีบทบาทในอาเซียนซัมมิทมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ติดตามข่าว โดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งหมด

ติดตามข่าว โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งอเมริกา ทั้งหมด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูเตอร์เตว่าไง ทรัมป์ ชวนเชิญเยือนทำเนียบขาว กระชับสัมพันธ์ ฟิลิปปินส์-สหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 4 ธันวาคม 2559 เวลา 08:02:08 4,506 อ่าน
TOP