x close

พระมหาไพรวัลย์ กับข้อคิดหลังเหตุแม่ตบลูกแฝด กับคำถามเรื่องความกตัญญู

พระมหาไพรวัลย์ กับข้อคิดหลังเหตุแม่ตบลูกแฝด

              พระมหาไพรวัลย์ เผยบทเรียนน่าคิด จากกรณีที่แม่ตบตีลูกแฝด เอามีดจี้คอเด็ก จนกลายเป็นคลิปสุดสะเทือนใจ ชี้เราสั่งสอนให้ลูกกตัญญูต่อพ่อแม่ แต่ไม่มีใครบอกว่าพ่อแม่ก็ควรทำดีต่อลูกเช่นกัน

              จากเหตุที่วานนี้ ได้เกิดเรื่องน่าสะเทือนใจ เมื่อโลกออนไลน์ได้แชร์คลิปของแม่คนหนึ่ง ที่ลงมือทำร้ายลูกของตัวเอง  ทั้งจิกผมลูกสาวแล้วตบ เอามีดจ่อปาก และที่เลวร้ายที่สุดคือเอาไม้กวาดฟาดลูกน้อยซ้ำไปมา จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องบุกไปบ้านแม่คนนี้และช่วยเหลือลูกแฝดทั้งสองคนออกมา ซึ่งแม่เผยว่า สาเหตุที่ทำร้ายนั้นอ้างว่าแฝดคนน้อง เมื่อถูกถามมักไม่พูดและตอบคำถาม ทำให้โมโห ตนจึงนำมีดจี้แต่เป็นเพียงแค่การขู่ให้เด็กตอบเท่านั้น (อ่านเพิ่มเติม คลิปสลดใจ แม่ใจยักษ์ จิกหัว ทุบตี เอามีดจี้ลูกน้อย ล่าสุดถูกจับแล้ว)
พระมหาไพรวัลย์ กับข้อคิดหลังเหตุแม่ตบลูกแฝด

              ล่าสุด (5 ธันวาคม 2559) พระมหาไพรวัลย์ พระอาจารย์ชื่อดัง ก็ได้ออกมาให้แง่คิดในเรื่องนี้ว่า เราทุกคนพยายามสอนเด็ก ๆ ในเรื่องพระคุณของพ่อแม่ ปลูกฝังค่านิยมเรื่องความกตัญญู สอนให้เด็กฟังผู้ใหญ่เหมือนสัตว์เชื่อง ๆ ที่ต้องเดินตามจ่าฝูง และรับไม่ได้กับเด็กที่กล้าเถียง กล้าโต้แย้ง หรือมีความคิดเป็นของตัวเอง พร้อมกับที่เรามอบอำนาจอันชอบธรรมให้กับผู้ใหญ่ ว่าการบังคับให้เด็กทำในสิ่งที่ต้องการ การใช้ความรุนแรงเป็นเรื่องของการสั่งสอนและความหวังดี เราไม่ตั้งคำถามว่า ผู้ใหญ่ที่มีพฤติกรรมรุนแรงควรเรียกพ่อแม่ได้หรือไม่ ควรเป็นครูอาจารย์ได้หรือไม่ และบทบาทหน้าที่ที่คนเหล่านี้ควรกระทำต่อเด็ก ควรมีขอบเขตแค่ไหน

พระมหาไพรวัลย์ กับข้อคิดหลังเหตุแม่ตบลูกแฝด
พระมหาไพรวัลย์ กับข้อคิดหลังเหตุแม่ตบลูกแฝด

              "เราชินกับภาพที่เด็กถือพวงมาลัย แล้วคลานเข่าเข้าไปกราบเท้าพ่อแม่หรือครูอาจารย์ แต่เราไม่เคยตั้งคำถามว่า เบื้องหลังของภาพเหล่านั้น มีเด็กมากน้อยแค่ไหน ที่ต้องถูกพ่อแม่หรือครูอาจารย์ของตัวเองทำร้ายทุบตีและใช้อำนาจในการบังคับให้ทำ ในสิ่งที่เด็กไม่ยินยอมหรือไม่อยากจะทำ เราไม่เคยถาม

              เราถูกฝังหัวเรื่องความกตัญญู ความอ่อนน้อม จนบางทีเรากลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสมองก็เหมือนไม่มีไปแล้ว บางครั้งความอ่อนน้อมกตัญญู ก็ทำให้เรามองเรื่องของการโต้แย้ง การขัดขืน การไม่ทำตาม ต่อผู้มีพระคุณ ว่าเป็นเรื่องเลวทราม ก้าวร้าว เป็นบาป หรือแม้แต่อกตัญญูและเนรคุณไปหมด ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ควรจะต้องได้รับพื้นที่ให้มีการอธิบายชี้แจงด้วยเหตุผลได้"


              ทั้งนี้ ได้มีการแชร์ความคิดเห็นของ พระมหาไพรวัลย์ ออกไปถึงเกือบ 800 ครั้ง พร้อมกับที่หลายคนได้ตั้งคำถามว่า หากพ่อแม่ของตนเอง เลี้ยงลูกออกมาไม่ดี แล้วจำเป็นหรือไม่ ที่ลูก ๆ ต้องดูแลและตอบแทนบุญคุณพ่อแม่

พระมหาไพรวัลย์ กับข้อคิดหลังเหตุแม่ตบลูกแฝด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาไพรวัลย์ กับข้อคิดหลังเหตุแม่ตบลูกแฝด กับคำถามเรื่องความกตัญญู อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2559 เวลา 17:42:22 19,218 อ่าน
TOP