x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

โลกผวา ! แผ่นดินไหวหลายจุด เขย่าแคลิฟอร์เนีย-ซินเจียงอุยกูร์-หมู่เกาะโซโลมอน

| 24,355 อ่าน

วันที่ 9 ธันวาคม 2559 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อเวลา 06.49 น. ของวันที่ 8 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 21.49 น. วันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันออกของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.5 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึก 10 กม.
รายงานระบุว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคารของเขตแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ และไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิ
จากนั้นในเวลา 00.38 น.ของวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2559 มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.8 สั่นสะเทือนนอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวลึกลงไปใต้ดินประมาณ 41 กิโลเมตร ความรุนแรงของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ทำให้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิทันทีทั้งในหมู่เกาะโซโลมอนและประเทศแถบใกล้เคียง แต่ภายหลังได้มีการประกาศยกเลิกไปแล้ว
เบื้องต้น มีรายงานไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงแต่อย่างใด และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมา 7 ครั้งในจุดเดิม ความรุนแรงอยู่ในระดับ 5-5.5 แมกนิจูด ซึ่งหลายฝ่ายก็กังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น เพราะว่าด้วยพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของหมู่เกาะโซโลมอน ตั้งอยู่ในวงแหวนไฟ หรือ Ring of Fire ซึ่งเป็นจุดที่มักเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง
นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 12.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ของวันที่ 8 ธันวาคม 2559 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์ ของประเทศจีน โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินราว 55 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลหลายเมือง โดยมีคลิปขณะเกิดเหตุสั่นไหวในตัวอาคาร ทำให้ประชาชนต้องเร่งหนีออกจากตัวอาคารทันที และมีการประกาศเตือนภัยภาวะฉุกเฉิน ระดับที่ 2 อย่างไรก็ดียังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกผวา ! แผ่นดินไหวหลายจุด เขย่าแคลิฟอร์เนีย-ซินเจียงอุยกูร์-หมู่เกาะโซโลมอน อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2559 เวลา 10:20 24,355 อ่าน
TOP