x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

พยาบาลไทยช่วยชาวต่างชาติที่ญี่ปุ่น เปิดใจเล่านาทียื้อชีวิต จากคำสอนในหลวง ร.9

| 8,574 อ่าน

รังษี วงศ์ชัย พยาบาลสาวช่วยปั๊มหัวใจชาวต่างชาติที่ญี่ปุ่น เล่าวินาทีชีวิต พร้อมเผยสาเหตุที่ยื่นมือเข้าช่วยเพราะคำสอนในหลวง ร.9 กับครูอาจารย์ ที่ให้ช่วยเพื่อนมนุษย์ไม่ว่าจะเชื้อชาติใดเพราะพยาบาลมีหน้าที่ดูแลคนป่วย
หลังจากโลกออนไลน์ต่างแชร์เรื่องราวสุดประทับใจของพยาบาลสาวคนหนึ่งที่ได้ช่วยปั๊มหัวใจช่วยชีวิตชาวต่างชาติที่ช็อกหมดสติจนกลับมาชีวิตอีกครั้งเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2559 จนหลายคนต่างยกย่องในวีรกรรมครั้งนี้นั้น
ล่าสุด (9 ธันวาคม 2559) คุณรังษี วงศ์ชัย อายุ 53 ปี พยาบาลแผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นพยาบาลที่ช่วยชาวต่างชาติ เปิดใจถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ระหว่างที่ตนและครอบครัวเดินทางไปถึงสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่รอซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินเพื่อจะเดินทางไปเมืองโยโกฮาม่า ตนได้สังเกตหญิงชาวต่างชาติอายุประมาณ 60 ปี กำลังนั่งคุยกับลูกชายโดยชี้ไปที่หน้าอก เหมือนกำลังแน่นหน้าอก ก่อนจะล้มลงไปนอนกับพื้นและได้มีเจ้าหน้าที่ของทางสถานีวิ่งเข้ามาดูอาการและขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยพยาบาล
เมื่อเห็นดังนั้นตนจึงเข้าไปดูเผื่อช่วยอะไรได้แต่ทุกคนดูงง ๆ ว่าตนจะทำอะไร ตนจึงบอกเป็นภาษาอังกฤษว่า เป็นนางพยาบาล และเข้าไปช่วยพลิกผู้ป่วยให้นอนตะแคงเพื่อปลดเสื้อในและคลายเสื้อคลุมออก ก่อนจะพลิกตัวผู้ปล่อยให้นอนหงาย จากนั้นจึงคลำชีพจรที่ข้อมือแต่ไม่พบชีพจร จึงเปลี่ยนมาคลำชีพจรที่ลำคอพบว่าชีพจรเบามาก จึงตัดสินใจใช้มือปั๊มหน้าอกผู้ป่วยและใช้เครื่องกระตุ้นอีกครั้ง
ระหว่างนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้วิทยุสื่อสารซึ่งตนไม่รู้ว่าเขาพูดอะไร สักพักก็เห็นเจ้าหน้าที่นำเปลนอนมา ตนจึงปั๊มหัวใจผู้ป่วยอีกครั้งแล้วพบว่าชีพจรเต้นดีขึ้นและได้ถามชื่อผู้ป่วยจากลูกชายจนรู้ว่า ผู้ป่วยชื่อริซ่า ตนจึงสอบถามอาการกับผู้ป่วยซึ่งเธอตอบกลับว่า อาการดีขึ้น จากนั้นตนจึงช่วยเจ้าหน้าที่นำผู้ป่วยขึ้นเปลนอนเพื่อไปโรงพยาบาลและได้ปลอบลูกชายของผู้ป่วยที่กำลังร้องไห้ด้วยความตกใจว่าให้ตามไปโรงพยาบาล ซึ่งอีกฝ่ายได้กล่าวแสดงความขอบคุณ
นอกจากนี้ พยาบาลสาวใจงาม ยังเผยอีกว่า สาเหตุที่ตนเข้าไปให้ความช่วยเหลือเพราะคนเป็นพยาบาลต้องสวดมนต์ทุกวันก็นึกถึงคำสอนของในหลวง ร.9 และคำสอนของอาจารย์ ที่ต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไม่ว่าจะเชื้อชาติใดเพราะเป็นหน้าที่ของพยาบาลที่ต้องช่วยเหลือดูแลผู้ป่วย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลไทยช่วยชาวต่างชาติที่ญี่ปุ่น เปิดใจเล่านาทียื้อชีวิต จากคำสอนในหลวง ร.9 อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2559 เวลา 14:58 8,574 อ่าน
TOP