x close

เปิดชีวิต 2 พี่-น้องกำพร้าสุดน่าเวทนา พ่อแม่ป่วยตายจาก ทิ้งไว้ให้เพียงมันฝรั่ง 15 หัว




        เปิดเรื่องราวสุดสะเทือนใจของ สองพี่น้องเป็นเด็กกำพร้า เมื่อพ่อแม่เสียชีวิตจากไป ทิ้งให้ทั้งสองอยู่อย่างยากลำบาก ต้องอยู่กันท่ามกลางความยากจนและหิวโหย ในกระท่อมหลังเล็ก ๆ มีอาหารแค่เพียงมันฝรั่ง 15 หัวเท่านั้น

        เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2559 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ ได้เผยแพร่เรื่องราวของจาง หรงไห่ วัย 16 ปี และกวางซิน วัย 9 ขวบ สองพี่น้องเด็กกำพร้าจาก มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน สองพี่น้องที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากหลังจากที่พ่อแม่ของพวกเขาเสียชีวิตจากไป


        ชีวิตของหรงไห่และกวางซินนั้นไม่เคยได้เดินบนกลีบกุหลาบ พวกเขาเติบโตมาในชนบทห่างไกลที่แร้นแค้น หรงไห่เล่าว่า เมื่อตอนที่เขาอายุได้ 3 ขวบ พ่อแม่ของเขาย้ายเข้ามายังเมืองหลิงเป่า เพื่อหางานทำ พวกเขาอาศัยอยู่กันในเพิงชั่วคราวหลังเล็ก ๆ พ่อของหรงไห่ได้งานเป็นคนงานเหมือง ในขณะที่แม่เป็นแม่บ้าน คอยหุงอาหารอาหารเลี้ยงดูทั้งครอบครัว เมื่อเวลาผ่านไป กวางซิน ลูกชายคนที่ 2 ก็ลืมตาดูโลกในปี 2550



        หรงไห่ย้อนรำลึกถึงความหลังถึงพ่อของเขาว่า ทุกครั้งที่พ่อกลับบ้าน ตัวพ่อจะมอมแมมเต็มไปด้วยโคลน ทั้งหน้าตาและจมูกมีแต่คราบดินจากเหมือง และผลของการทำงานอย่างหนักตลอดระยะเวลามากกว่า 10 ปี พ่อของหรงไห่ก็สุขภาพย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ ในที่สุดเขาก็ล้มป่วยด้วยโรคปอด การรักษาโรคร้ายนี้ ทำให้ครอบครัวต้องหมดเงินเก็บทั้งหมดที่มีและต้องเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ทุกอย่างเลวร้ายลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งในฤดูใบไม้ผลิปี 2554 พ่อของหรงไห่ก็จากไป ด้วยวัยเพียง 34 ปีเท่านั้น

        แม่ของหรงไห่ทุกข์ทรมานใจกับการจากไปของสามีเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือน เธอแต่งงานใหม่กับเฉิน ชายจากหมู่บ้านใกล้ ๆ กัน หรงไห่ไม่ได้ยอมรับในตัวพ่อใหม่รายนี้เท่าไรนัก เขาเรียกเฉินว่าลุง กวางซินผู้เป็นน้องชายนั้นสนิทสนมกับพ่อใหม่มากกว่า กวางซินเรียกเฉินว่าพ่อและได้เปลี่ยนไปใช้นามสกุลเดียวกันกับเขา






        หนึ่งปีหลังจากแต่งงานใหม่ แม่ของหรงไห่ก็ตั้งครรภ์และคลอดลูกสาว ความทุกข์ยากของครอบครัวไม่ได้ลดลง มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นทุกที และทุกอย่างยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อแม่ของหรงไห่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง หรงไห่ผู้กำลังเรียนอยู่ชั้นป.6 ต้องออกจากโรงเรียนมาช่วยเหลือครอบครัว แม่ของเขาเสียชีวิตไม่นานหลังจากนั้น เธอจากไปด้วยอายุเพียง 37 ปี




        พ่อเลี้ยงของหรงไห่ไม่สามารถแบกภาระเลี้ยงดูเขากับน้องชายได้ หรงไห่จึงต้องย้ายกลับไปอยู่กระท่อมหลังเดิมที่เคยอาศัย พวกเขาอยู่กันยากลำบาก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและมันฝรั่งคืออาหารหลักที่พวกเขาใช้ประทังชีวิตในแต่ละมื้อ และในเวลานี้สิ่งที่พวกเขาหลงเหลืออยู่มีเพียงแค่มันฝรั่งหัวเล็ก ๆ 15 หัว น้ำมันพืชเก่า ๆ และเกลือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

        เมื่อเรื่องราวของจาง หรงไห่ และกวางซิน ได้ถูกเผยแพร่ลงบนสังคมออนไลน์ของชาวจีน มันได้กลายเป็นประเด็นที่คนพูดถึงกันไปทั่ว ชาวเน็ตจีนต่างพากันสะเทือนใจเป็นอย่างมาก เมื่อได้รับรู้ว่าพวกเขาต้องปากกัดตีนถีบอย่างยากลำบากเพื่อหาเลี้ยงชีวิตตัวเอง หลังจากพ่อแม่เสียชีวิตจากไป



        ถึงแม้ว่าจะยากลำบากแสนสาหัส แต่หรงไห่ก็ไม่ได้ย่อท้อ เขาเปิดเผยว่า เขาจะหางานทำให้ได้ เพื่อจะได้มีเงินมาจุนเจือชีวิตเขากับน้องชาย ส่วนกวางซินผู้เป็นน้องก็มีความหวังว่า เขาอยากโตเป็นผู้ใหญ่เร็ว ๆ จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระอันหนักหนาสาหัสของพี่ชาย และกวางซินยังมีความหวังอีกว่า เขาอยากมีเงินเยอะ ๆ เพื่อจะได้พาตัวเองและพี่ออกไปจากความยากไร้แบบนี้ให้ได้ในอนาคต ถึงแม้ว่าตอนนี้ทุกอย่างมันจะดูมืดมนไปหมดก็ตาม





ภาพจาก slide.news.sina.com.cn

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดชีวิต 2 พี่-น้องกำพร้าสุดน่าเวทนา พ่อแม่ป่วยตายจาก ทิ้งไว้ให้เพียงมันฝรั่ง 15 หัว อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2559 เวลา 13:13:17 10,568 อ่าน
TOP